ครม.ไฟเขียว เปลี่ยนกฎกระทรวง ดัน “กัญชง” เป็นพืชเศรษฐกิจชนิดใหม่

0
653
บันทึกฉบับร่างอัตโนมัติ
ภาพไฮไลต์

*ครม.ไฟเขียว เห็นชอบ ร่างกฎกระทรวง ดันกัญชงเป็นพืชเศรษฐกิจชนิดใหม่ คุณสมบัติบำรุงโลหิต รักษาอาการปวดศีรษะ ปวดไมเกรน ชี้ สอดคล้องยุทธศาสตร์ชาติสร้างรายได้ *

วันที่ 28 ม.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกรัฐบาล แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุมครม. มีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวง การขออนุญาตและการอนุญาตผลิตนำเข้าส่งออกจำหน่าย หรือมีไว้ในครอบครองซึ่งยาเสพติดให้โทษ ประเภท 5 เฉพาะกัญชง

ทั้งนี้ รัฐบาลกำลังผลักดันกัญชง ให้เป็นพืชเศรษฐกิจชนิดใหม่เพราะมีคุณสมบัติเป็นยาบำรุงโลหิตช่วยทำให้รู้สึกผ่อนคลาย สดชื่น และรักษาอาการปวดศีรษะ ไมเกรน รวมถึงเปลือก และลำต้นยังเป็นเส้นใยได้ด้วย

ขณะที่เนื้อสามารถผลิตเป็นกระดาษได้ และแกนสามารถนำไปทำเป็นพลังงานชีวมวล เช่น เฟอร์นิเจอร์ แกนแอลกอฮอล์ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้ออกกฎกระทรวงเพื่อแก้ไขกฎกระทรวงเดิม เพราะกฎกระทรวงเดิมมีความเข้มงวดและไม่เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน ขณะที่กฎหมายใหม่มีความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติในการสร้างรายได้ และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในการพัฒนาประเทศและเป็นไปตามนโยบายเร่งด่วนของคณะรัฐมนตรี ในการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรและพัฒนานวัตกรรมด้านการเกษตร

ข่าวอื่นที่เกี่ยวข้อง

ตามข่าวก่อนใครได้ที่ – Website : www.thairath.co.th – LINE Official : Thairath

ดูข่าวต้นฉบับ