ตรวจ ATK ล้วงจมูกและคอ หาโอมิครอนได้แม่นยำมากขึ้น

0
159
สมัคร mm88

กำลังเป็นเรื่องที่กำลังพูดถึงมากขึ้นเกี่ยวกับเชื้อไวรัสกลายพันธุ์โอมิครอนที่ระบาดอยู่ในขณะนี้ แม้ความร้ายกาจของเชื้อจะไม่ได้รุนแรงและลงปอดง่ายดาย แต่การตรวจหาเชื้อกลับยากขึ้นกว่าเดิม โดยเฉพาะการตรวจ ATK ที่นอกจะขาดตลาดเผลอๆได้มาอาจหาเชื้อโอมิครอนไม่พบด้วยซ้ำ

ผลการศึกษาจากผู้เชี่ยวชาญสหรัฐอเมริกาได้ชี้ว่าการ swab ผ่านจมูกอาจไม่ใช่การตรวจที่เพียงพอในยุคที่โอมิครอนครองเมืองในขณะนี้ ควรล้วงตามบริเวณช่องต่อมทอนซินในลำคอ ร่วมด้วยจะดีกว่าเพื่อให้ได้ปริมาณผลตรวจที่เยอะ ลดอัตราการเกิดผลลบปลอม หรือ false negative

รวมถึงผลการศึกษาจากแอฟริกาใต้ก็ยืนยันว่าการตรวจหาเชื้อโอมิครอนผ่านช่องคอสามารถตรวจจับเชื้อได้ 100% มากกว่าการตรวจผ่านจมูกเพียงอย่างเดียวที่หาเชื้อได้แค่ 86% เพราะสายพันธุ์โอมิครอนมีการกลายพันธุ์ที่ต่างไปจากสายพันธุ์ดั้งเดิมหรือเดลต้านั่นเอง

วิธีการ Rapid Test ผ่านช่องคอและจมูก

จากคำแนะนำของ รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา จุฬาลงกรณ์วิทยาลัย ก็ได้ออกมาสอนการหาเชื้อโอมิครอนผ่านช่องคอและจมูกร่วมด้วยเช่นเดียวกัน ดังนี้

  1. งดทานน้ำ อาหาร แปรงฟัน อย่างน้อย 30 นาที
  2. ล้างมือให้สะอาด
  3. แกะแท่ง swab ออก แล้วป้ายบริเวณคอแถวต่อมทอนซิน
  4. ล้วงเข้าโพรงจมูกลึกแค่ 1-2 เซนติเมตร แล้ววนทั้งสองข้างประมาณ 10 รอบ
  5. นำแช่ในน้ำยาบัฟเฟอร์และตรวจหาเชื้อตามปกติ

อย่างไรก็ตามแม้การหาเชื้อผ่านจมูกและลำคอเพิ่มประสิทธิภาพในการพบเชื้อโอมิครอนได้จริง แต่ด้านกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ยังไม่มีการแนะนำให้ทำกับชุดตรวจ ATK ด้วยตนเอง เพื่อความปลอดภัยควรศึกษาเพิ่มเติมและปฏิบัติตามขั้นตอนอย่างรัดกุม

mm88