ต้องไป! 5 ที่เที่ยว อียิปต์ อยากชวนคนฮิปไปเช็กอิน

0
103
สมัคร mm88

“อียิปต์” หนึ่งในประเทศแถบตะวันออกกลางที่เริ่มได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวมากขึ้น จะเห็นว่ามีบล็อกเกอร์ไปรีวิวการท่องเที่ยวในเส้นทางนี้อยู่เรื่อยๆ ทำให้เรารู้สึกว่า เที่ยวอียิปต์ ก็ทำได้ ไปไม่ยาก แถมมีที่เที่ยวน่าค้นหามากมาย รวมถึงการไปชมสถาปัตยกรรมโบราณที่มีความสำคัญติดอันดับโลก พี่เห็ด มัชรูมทราเวล เลยอยากชวนคุณแพ็คกระเป๋า เตรียมตัวเดินทางไปดูกันว่า ที่เที่ยว อียิปต์ สำหรับคนฮิปๆ มีที่ไหนบ้าง…

pic_0-cr.pixabay-768x439

อียิปต์ เป็นจุดเริ่มต้นแห่งอารยธรรมสำคัญของโลก ถือเป็นรากแก้วของอารยธรรมตะวันตก อารยธรรมอียิปต์โบราณเริ่มขึ้นตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์ หรือประมาณ 4,000 ปีก่อนคริสตกาล สิ่งที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก คือความมหึมาของสิ่งก่อสร้างในอดีตอย่าง พีระมิด หรือความลึกลับเกี่ยวกับความเชื่อในชีวิตหลังความตาย นำไปสู่การสร้างมัมมี่ หลายๆ สิ่งของที่นี่ นำพานักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเดินทางมาสัมผัสความรุ่งเรืองในยุคเก่าก่อน ว่าแล้วเราก็ออกเดินทางไปเยือนประเทศแห่งนี้กัน

1.มหาสุสานกีซ่า (Giza Necropolis)

spencer-davis-onva6s03hg8-uns

เริ่มต้นเช็คอินที่แรกกับ ที่เที่ยว อียิปต์ ที่ห้ามพลาดเด็ดขาดนั่นก็คือ มหาสุสานกีซ่า ที่มีพีระมิดกิซ่า 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคโบราณอยู่ภายใน แม้ที่อียิปต์จะมีพีระมิดหลายแห่ง หากแต่ที่เมืองกิซ่าถือเป็นพีระมิดที่ยิ่งใหญ่ที่สุด พีระมิดแห่งนี้สร้างขึ้นเมื่อประมาณ 4,500 ปีก่อน ในสมัยฟาโรห์คูฟู (Khufu) แห่งราชวงศ์ที่ 4 ซึ่งปกครองอียิปต์โบราณ ใช้เป็นที่เก็บพระศพ ความมหัศจรรย์ของสถานที่แห่งนี้คือในยุคที่ไม่มีเทคโนโลยี มีเพียงแรงงานคน ทำไมคนอียิปต์โบราณจึงสามารถสร้างสิ่งก่อสร้างที่ใหญ่โตขนาดนี้ได้?

jeremy-bezanger-jajoi6nla04-u

ฐานของพีระมิดตั้งอยู่บนพื้นที่กว่า 13 เอเคอร์ หรือประมาณพื้นที่สนามฟุตบอล 7.3 สนาม ตัวพีระมิดมีปริมาตรกว่า 8.3 ล้านลูกบาศก์เมตร เทียบได้กับตึกเอ็มไพร์สเตท 30 ตึก อีกทั้งยังมีความสูง 138 เมตร (เทียบได้กับตึกสูง 48 ชั้นในปัจจุบัน) สร้างโดยการใช้หินหนักเฉลี่ยก้อนละ 2.5 ตัน มากกว่า 2,300,000 ก้อน รวมน้ำหนักกว่า 6 ล้านตัน! นอกจากนี้ภายในมหาสุสานกิซ่ายังมีพีระมิดฟาโรห์คาเฟร์ (Khafre) ที่ใกล้กันมีสฟิงซ์ รูปแกะสลักจากหินปูนเพียงก้อนเดียวที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในอียิปต์ และพีระมิดฟาโรห์เมนคูเร (Menkaure) อยู่ไม่ไกลกัน มาถึงยังมหาสุสานกีซ่าแล้ว ต้องลงขี่อูฐชมความสวยงามและความยิ่งใหญ่ของสิ่งก่อสร้างในอดีตกาลให้เข้ากับบรรยากาศสักหน่อย บอกเลยว่านี่จะเป็นประสบการณ์ที่คุณจะต้องจดจำไปตลอดชีวิตอย่างแน่นอน

2.อาบูซิมเบล (Abu Simbel)

lea-kobal-q6mfcnipwws-unsplas

อาบูซิมเบล มหาวิหารที่งดงามที่สุดของยุคอียิปต์โบราณ เป็น ที่เที่ยว อียิปต์ ถูกสร้างขึ้นด้วยหินก้อนใหญ่จำนวน 2 ก้อน มีรูปหินแกะสลักของฟาโรห์รามเสสที่ 2 (Ramses II) นั่งบนบัลลังก์ 4 องค์ เรียงกันข้างละ 2 องค์ หันหน้าไปทางแม่น้ำ แสดงถึงพลังและอำนาจของฟาโรห์ที่คอยปกป้องเหล่าเรือใบที่แล่นในแม่น้ำไนล์ มหาวิหารแห่งนี้สร้างขึ้นในช่วงสมัยของฟาโรห์รามเสสที่ 2 ประมาณช่วงศตวรรษที่ 13 ก่อนคริสตกาล ก่อสร้างโดยการเจาะเข้าไปในหิน เป็นอนุสรณ์สถานแห่งสุดท้ายของพระองค์และพระมเหสี (พระนางเนเฟอร์ทารี) นอกจากนี้ยังสัญลักษณ์ในการเฉลิมฉลองกับชัยชนะของอียิปต์ที่มีต่อนิวเบียที่สมรภูมิแห่งคาเดส อีกทั้งเพื่อเป็นการข่มขู่ไม่ให้นิวเบียมารุกรานอียิปต์ซึ่งเป็นอาณาจักรใกล้เคียงอีกด้วย

aussieactive-otrd-p4nu8q-unsp

มหาวิหารแห่งนี้เคยถูกทะเลทรายกลืนกิน จนถูกทิ้งร้าง ต่อมานักประวัติศาสตร์ชาวสวิตเซอร์แลนด์ที่ชื่อว่า โจฮัน ลุดวิก เบิร์คฮารดต์ ได้ค้นพบส่วนบนของฟรีส ซึ่งเป็นลวดลายสลักใต้ชายคาของสิ่งก่อสร้าง ในปี ค.ศ.1813 และในช่วงทศวรรษที่ 1960 มีการเคลื่อนย้ายมหาวิหารแห่งนี้ออกไปด้วยความช่วยเหลือขององค์การ UNESCO เมื่อจะมีการสร้างเขื่อนอัสวาน ซึ่งอาจมีผลให้วิหารแห่งนี้จมสู่ใต้น้ำ ที่สำคัญมหาวิหาร Abu Simbel แห่งนี้ยังเป็นมรดกโลกที่สำคัญอีกด้วย

3. หุบเขากษัตริย์ (Valley of the Kings)

siddhesh-mangela-y2fy0trq-vm-

หลุมศพของกษัตริย์และราชวงศ์ในราชอาณาจักรใหม่ (ตั้งแต่ราชวงศ์ที่ 18 ถึง 20 ของอียิปต์โบราณ) หรือที่เรียกว่า หุบเขากษัตริย์ มีอายุกว่า 3,000 ปี ตั้งอยู่ทางตะวันตกของแม่น้ำไนล์ ตรงข้ามกับเมืองธีปส์ (เมืองลักซอร์ในปัจจุบัน) ด้านหน้ามียักษ์ Memnon ขนาดใหญ่ ตั้งเฝ้าหุบเขากษัตริย์อยู่ หุบเขาแห่งนี้มีหลุมศพอยู่ 63 แห่งและห้องที่มีห้องเล็กๆ  จนถึงสุสานที่มีห้องซับซ้อนมากกว่า 120 ห้อง แม้จะชื่อว่า หุบเขากษัตริย์ แต่ก็มีการฝังผู้ที่มีบรรดาศักดิ์และได้รับความดีความชอบจากกษัตริย์ด้วย เช่น เชื้อพระวงศ์ หรือขุนนางคนสนิท นอกจากนี้ยังมี หุบผาราชินี (Valley of the Queens) เพื่อเป็นสุสานสำหรับราชินีอีกด้วย

egypt-g32aeb9355_1920-768x454

หุบเขากษัตริย์ มีชื่อเสียงในการได้รับการกล่าวถึง จากการค้นพบสุสานของฟาโรห์ตุตันคามุน (ที่เลื่องลือด้านคำสาปฟาโรห์) และยังถือเป็นหนึ่งในสถานที่โบราณคดีที่โด่งดังที่สุดในโลก ซึ่งในปี ค.ศ.1979 หุบเขากษัตริย์แห่งนี้ได้รับการยกย่องให้เป็นมรดกโลก ร่วมกับส่วนที่เหลือของธีบันเนโครโพลิส

4. วิหารคอมออมโบ (Kom Ombo Temple)

jeremy-bezanger-on87d9p5mjk-u

อีกหนึ่งที่เที่ยวน่าสนใจในเมืองอัสวาน ก็คือ วิหารคอมออมโบ วิหารขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่บนเนินเขาเล็กๆ ที่ล้ำออกมาถึงแม่น้ำไนล์ ประวัติความเป็นมาของวิหารแห่งนี้ ในอดีตสร้างขึ้นเพื่อถวายแด่เทพเจ้า 2 องค์ คือ เทพโซเบ็ก ที่มีรูปร่างเป็นมนุษย์แต่มีเศียรเป็นจระเข้ ซึ่งนับถือกันว่าเป็นเทพแห่งความอุดมสมบูรณ์ และ เทพฮาโรเอริส มีเศียรเป็นเหยี่ยว ซึ่งเป็นเทพเจ้าแห่งการแพทย์อียิปต์โบราณ ทำให้วิหารแห่งนี้มีอีกชื่อหนึ่งก็คือ วิหารสองเทพเจ้า

หินที่ใช้ในการก่อสร้างวิหารแห่งนี้มีความแตกต่างจากวิหารอื่นๆ อีกทั้งการวางแบบแปลนของพื้นที่ยังมีความเฉพาะตัว เป็นอีกหนึ่งที่เที่ยวที่ไม่ควรพลาด นอกจากการชมความยิ่งใหญ่ของวิหารแล้ว จากบริเวณนี้เราจะสามารถมองเห็นวิวแม่น้ำไนล์ที่สวยงามได้อย่างชัดเจน

5. มหาวิหารคาร์นัค (Karnak)

jeremy-bezanger-sl1wts2z8hi-u

มหาวิหารคาร์นัค สร้างขึ้นเพื่อถวายแด่เทพเจ้าอะมอนรา (สุริยะเทพ) ตั้งอยู่ห่างจากตัวเมืองลักซอร์ประมาณ 3 กิโลเมตร ที่นี่ใช้เป็นสถานที่จัดพิธีกรรมเกี่ยวกับความเชื่อของอียิปต์โบราณ มหาวิหารแห่งนี้สร้างขึ้นโดยฟาโรห์เซซอสตริสที่ 1 (Sesostris I) และอีกหลายพระองค์ในช่วงเวลาต่อมา (สมัยยุคกลาง) ซึ่งในช่วงราชวงศ์ที่ 18 – 20 มีการบูรณะวิหารแห่งนี้มากที่สุด และต่อเนื่องมาจนถึงยุคที่โรมันเข้ามาครอบครอง ทำให้วิหารแห่งนี้มีอาคารจำนวนมากและใหญ่โตที่สุดในโลก

jeremy-bezanger-muu67j2haqe-u

มหาวิหารคาร์นัคแบ่งได้ 3 ส่วน คือ วิหารเทพอะมอนรา (ตรงกลาง) ประกอบด้วยหมู่สถาปัตตยกรรมของเหล่าฟาโรห์หลายยุค ส่วนที่สองอยู่ทางทิศเหนือ คือ วิหารเทพมอนตู (Montu) เป็นเทพประจำถิ่น สัญลักษณ์แห่งการรบของฟาโรห์และเทวีมะอัต(Maat) ส่วนที่สามคือ วิหารเทวีมัต (Mut) อยู่ทางด้านใต้ของวิหารอะมอนรา ด้วยลานกว้างหน้าวิหารลักซอร์ จะมีรูปปั้นสฟิงซ์เรียงรายตลอดเส้นทางจนถึงมหาวิหารคาร์นัค เป็นอีกหนึ่ง ที่เที่ยว อียิปต์ ที่สวยงาม และยังคงความยิ่งใหญ่จนถึงปัจจุบัน ถ้าได้ไปอียิปต์ต้องไปเช็คอินให้ได้นะคะ

เชื่อว่าการ เที่ยวอียิปต์ จะเป็นเส้นทางที่ทำให้คุณได้สัมผัสกับหนึ่งในอารยธรรมเก่าแก่ของโลก ให้คุณได้เห็นกับตาถึงเรื่องราวที่เคยร่ำเรียนมาในวิชาประวัติศาสตร์ว่าของจริงจะใหญ่โตสักแค่ไหนกัน หวังว่า ที่เที่ยว อียิปต์ ที่มัชรูมทราเวลนำมาในครั้งนี้จะทำให้คุณกล้าที่จะเดินทางไปสู่เส้นทางท่องเที่ยวสายใหม่ และถ้าจะให้ดีแนะนำให้ออกเดินด้วยการซื้อ ทัวร์อียิปต์ ไปกับผู้เชี่ยวชาญในเส้นทาง และมีไกด์คอยอธิบายเรื่องราวความสำคัญของสถานที่ต่างๆ ก็ยิ่งทำให้เราสามารถ เที่ยวอียิปต์ ได้อย่างเพลิดเพลินยิ่งขึ้น ขอให้สนุกกับการเดินทางนะคะ

mm88