นาทีจรวด SpaceX ระเบิด ขณะลงจอดหลังทดสอบปล่อยตัวสู่อวกาศ

0
222

สมัคร mm88

นาทีจรวด SpaceX ระเบิด ขณะลงจอดหลังทดสอบปล่อยตัวสู่อวกาศ

ต้นแบบจรวด Starship SN9 ของ SpaceX ระเบิดขณะลงจอด หลังจากการทดสอบปล่อยตัวสู่อวกาศ ในโบกา ชิกา รัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ซ้ำรอยเหตุการณ์จรวด SN8 ระเบิดในการทดสอบครั้งก่อน

Starship SN9 เป็นจรวดขนส่งหนักแบบนำวิถีด้วยตัวเอง พร้อมความสูงเท่ากับตึก 16 ชั้น ออกแบบมาเพื่อขนส่งมนุษย์และสิ่งของที่มีน้ำหนัก 100 ตัน ไปยังดวงจันทร์และดาวอังคาร ถูกปล่อยออกสู่อวกาศอย่างราบรื่น โดยเมื่อถึงระดับความสูงราว 10 กม. จรวดดังกล่าวได้โคจรอยู่กลางอากาศในระยะเวลาหนึ่ง ก่อนที่จะดับเครื่องยนต์และดิ่งลงสู่พื้นโลก

ทว่าเมื่อจรวดเริ่มร่อนลงจอด และพยายามเปิดระบบไอพ่นจำนวน 2 จุด จาก 3 จุด ทว่ามี 1 จุดไม่ทำงาน ส่งผลให้จรวดตกลงสู่พื้นโลกอย่างรวดเร็ว และระเบิดไฟลุกท่วม เหตุการณ์ทั้งหมดเกิดขึ้นภายในระยะเวลา 6 นาที 26 วินาที หลังจากปล่อยตัวจรวด

เหตุการณ์ดังกล่าวเคยเกิดขึ้นกับจรวดต้นแบบ Starship SN8 ที่ปล่อยตัวสู่อวกาศเมื่อเดือนธันวาคม อย่างไรก็ตาม ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บในทั้งสองเหตุการณ์

หนึ่งในทีมงานของ SpaceX ระบุว่า ทีมงานจะต้องพัฒนาเรื่องการลงจอดเพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อย ส่วนอีลอน มัสก์ ซึ่งเป็นเจ้าของบริษัท ยังไม่มีความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้

mm88