บุกจับ "เบล 1,000 กระบอก" หัวหน้าแก๊งค้าปืนข้ามชาติ เงินหมุนเวียน 150 ล้าน

0
147
สมัคร mm88

กองบัญชาการสอบสวนกลาง บุกจับกุม “เบล 1,000 กระบอก” หัวหน้าขบวนการค้าอาวุธปืนข้ามชาติ พร้อมผู้ร่วมขบวนการรวม 16 คน พบเงินหมุนเวียน 150 ล้านบาท

ตามนโยบายของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ให้จับกุมกลุ่มผู้ลักลอบจำหน่ายอาวุธปืน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของต้นเหตุการก่ออาชญากรรม ที่สร้างความสูญเสียต่อประชาชนในสังคม ล่าสุดวันนี้ (13 มิ.ย.) พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป. พร้อมเจ้าหน้าที่สอบสวนกลาง (CIB) จึงจับกุมนายดนุพลหรือเบล อดีตผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน จ.ชลบุรี

จากการสืบสวน พบว่า นายดนุพล เป็นตัวการสำคัญในการลักลอบส่งออกอาวุธปืน โดยมีการวิ่งเต้นให้ผลประโยชน์กับเจ้าหน้าที่ เพื่อออกใบ ป.3 ในพื้นที่ จ.ชลบุรี และ จ.กาญจนบุรี โดยมีชาวบ้านถูกนำเอกสารส่วนบุคคลไปสวมสิทธิในการขอซื้ออาวุธปืน

จากนั้นจะนำปืนดังกล่าว ส่งขายประเทศเพื่อนบ้าน โดยพบว่ามีการซื้อปืนไปแล้ว 2 พันกระบอก มีเงินหมุนเวียน 150 ล้านบาท

สามารถจับผู้ร่วมขบวนการ จำนวน 4 กลุ่ม รวม 16 คน

  1. กลุ่มนายทุน
  2. กลุ่มหาคนทำใบ ป.3 และขนส่งอาวุธ
  3. กลุ่มเจ้าหน้าที่รัฐ
  4. กลุ่มร้านปืน

ซึ่งอาวุธปืนดังกล่าว จะถูกนำเข้าสู่วงจรอาชญากรรมต่างๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ สร้างความเสียหายด้านชีวิต ทรัพย์สิน แก่สังคมเป็นอย่างมาก

สำหรับของกลาง ประกอบด้วย

  1. รถยนต์ จํานวน 6 คัน
  2. บ้านในความครอบครองของนายดนุพลฯ จํานวน 2 หลัง
  3. เรือจํานวน 5 ลํา คือ เรือประมง 4 ลำ และเรือโดยสาร 1 ลำ
  4. อาวุธปืน จํานวน 17 กระบอก
  5. กระสุนปืน จำนวนกว่า 10,000 นัด
  6. ใบ ป.3 (การขอใบอนุญาตซื้ออาวุธปืน) จำนวน 36 ใบ
  7. ใบ ป.4 (การขอใบอนุญาตครอบครองอาวุธปืน) จํานวน 490 ใบ
  8. สมุดบัญชีธนาคาร จำนวน 28 เล่ม

illegal-guns-arrest-130622-4

ทั้งนี้ พล.ต.ท.จิรภพ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ได้รับคำสั่งจาก พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ให้ดำเนินการกวาดล้างเครือข่ายค้าอาวุธปืนข้ามชาติให้หมดไป สำหรับการปฏิบัติการกวาดล้างเครือข่ายครั้งนี้ สืบเนื่องจากตั้งแต่ปี 2563 ตำรวจกองปราบรามได้จับกุมเครือข่ายผู้ค้าอาวุธปืนข้ามชาติ และผู้ครอบครองอาวุธปืน ที่จังหวัดเชียงราย จังหวัดหนองคาย สามารถจับผู้ค้าและผู้ครอบครองรวมทั้งอาวุธปืนจำนวนมาก หลังสอบสวนสวนพบต้นทางที่มาของปืนทั้งหมด โดยในอาวุธปืนที่ยึดได้นั้น หลายสิบกระบอกเป็นปืนสวัสดิการหลวง ที่มีใบอนุญาต ป.3 ถูกต้อง ส่วนใหญ่พบใบอนุญาตออกมาจาก อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี และ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี

กองปราบปราม ได้ขยายผลสืบสวนเรื่อยมา จนพบตัวการสำคัญ คือ นายดนุพล หรือเบล อดีตผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านใน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เป็นตัวการใหญ่ จะติดต่อพนักงานราชการ อาสาสมัครต่างๆ รวมทั้งชุดปราบปรามยาเสพติดประจำอำเภอ เพื่อนำรายชื่อทั้งหมดไปขออำเภอ ให้ออกใบอนุญาตให้มีปืน (ป.3 ) เพื่อซื้อปืนสวัสดิการหลวง โดยนายเบลจะคอยวิ่งเต้นให้ผลประโยชน์กับนายอำเภอ และเจ้าหน้าที่ที่ออกใบ ป.3 ใน จ.ชลบุรี รวมทั้งอดีตนายอำเภอที่ จ.กาญจนบุรี หลังได้ปืนมาแล้วจะรวบรวมส่งไปขายให้กับนายทุนประเทศเพื่อนบ้านที่มีการสู้รบอยู่เป็นประจำ ตั้งแต่หลักร้อยจนไปถึงหลักพันกระบอก

สำหรับ “เบล 1,000 กระบอก” นั้น เคยถูกกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ตั้งคณะกรรมการสอบสวนเมื่อปี 2561 หลังมีชื่อเข้าไปเกี่ยวข้องกับการปลอมแปลงเอกสารสวมสิทธิซื้อปืนสวัสดิการหลวงหลายกระบอก โดยสงสัยว่าน่าจะมีการปลอมแปลงเอกสาร ลายเซ็นผู้ซื้อโดยเจ้าตัวไม่รู้เรื่องมาก่อน เพราะพบว่าบางคนซื้อปืนหลายกระบอกเกินความจำเป็น

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 14 ก.ย. 64 ยังถูกตำรวจชลบุรีจับพร้อมปืนยาว 46 กระบอก ทั้งหมดมีใบ ป.4 ถูกต้อง

mm88