มาร์ค โกลด์บริดจ์ : ตำรวจสืบสวนที่ผันตัวเป็น YOUTUBER สายแฟนแมนฯยู จนมีคนดูกว่า 6 ร้อยล้านวิว

0
343
สมัคร mm88

ยูทูบเบอร์ เป็นอาชีพหนึ่งที่ฟังดูเหมือนทำง่าย ๆ แต่การจะสร้างรายได้จนยึดเป็นอาชีพหลักได้นั้น บอกเลยว่าถ้าไม่พึ่งโชคก็คงต้องผลิตคอนเทนต์กันจนเลือดตาแทบกระเด็น

ดังนั้นการสร้างคาแร็กเตอร์ของเหล่ายูทูบเบอร์ต้องมาควบคู่กัน เพราะสายงานนี้ก็ไม่ต่างจากการเป็นนักแสดงมากเท่าไร เช่นเดียวกับยูทูบเบอร์ชาวอังกฤษนามว่า มาร์ค โกลด์บริดจ์ ที่สร้างตัวตนให้ตลกโปกฮาจนโด่งดังเข้าตาแฟนบอล แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด จำนวนมาก 

แต่เมื่อมีคนรักก็ต้องมีคนชัง มาร์ค โกลด์บริดจ์ กลับต้องเผชิญกับกระแสต่อต้านเพียงเพราะน้ำลายจากความอิจฉาของคู่แข่งในวงการยูทูบเบอร์

 

เพราะอะไรเรื่องแบบนี้ถึงเกิดขึ้นกับตัวเขา มันผิดด้วยหรือกับการสร้างคาแร็กเตอร์ให้ผู้คนหลงรัก

Main Stand ขออาสาพาไปเล่าถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นกับชายที่ชื่อ มาร์ค โกลด์บริดจ์ ถึงเรื่องราวในอดีตที่เขาเคยผ่านมาก่อนจะมายืนหนึ่งในวงการยูทูบเบอร์ฟุตบอลของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

จุดเริ่มต้น

มาร์ค โกลด์บริดจ์ มีชื่อจริงว่า เบรนต์ ดิ เซซาเร่ หนุ่มเชื้อสายอิตาเลียนรายนี้เกิดที่เมืองนอตติงแฮม ทางตอนเหนือของประเทศอังกฤษเมื่อปี 1979 เดิมทีเขาเป็นเพียงตำรวจสืบสวนหาพยานหลักฐานในเมืองน็อตติงแฮม แต่แล้วโชคชะตาก็นำพาเขามาสู่วงการยูทูบเบอร์ในปี 2014 ด้วยวัย 35 ปี 


Photo : www.instagram.com/goldbridgemark

 

โกลด์บริดจ์ เริ่มต้นทำช่องยูทูบในชื่อ “Soccer Box TV” คอนเทนต์ของเขาช่วงแรกเน้นไปที่การทำนายผลและวิเคราะห์ฟุตบอลพรีเมียร์ลีก แต่ด้วยความเป็นแฟนบอลตัวยงของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สโมสรยักษ์ใหญ่ระดับประเทศ ทำให้เขาอดไม่ได้ที่จะอยากทำคอนเทนต์เกี่ยวกับทีมรักของตัวเองก่อนเปลี่ยนชื่อช่องเป็น “The United Stand”

“ทั้งหมดเริ่มต้นในฟุตบอลโลกปี 2014 ที่ทีมชาติอังกฤษตกรอบแรก ตอนนั้นผมไปเที่ยวเกาะมายอร์กา ประเทศสเปน ผมกำลังนอนเล่นอยู่ที่ริมสระว่ายน้ำ และผมก็คิดว่าอยากจะใช้เวลาเพื่อระบายอารมณ์หลังจบเกมแล้วรอให้คนอื่นตอบกลับ” 

“ทีแรกผมคิดว่า YouTube ไม่ใช่แพลตฟอร์มที่ดีในการโพสต์วิดีโอเพื่อบอกว่าคุณรู้สึกอย่างไรในการให้คนอื่นมาแลกเปลี่ยนความเห็น ช่วงที่ทำช่องใหม่ ๆ ผมแค่พูดถึงการทำนายผลพรีเมียร์ลีกประจำสัปดาห์ จากนั้นผมก็หันมาทำคอนเทนต์ แมนฯ ยูไนเต็ด แล้วมันก็ปังขึ้นมาเลย” โกลด์บริดจ์ เล่าถึงจุดเริ่มต้นงานสายยูทูบเบอร์ของตัวเองกับ ทรู จอร์ดี้ ยูทูบเบอร์สายฟุตบอล แฟนบอลตัวเอ้ของ นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด ที่พักหลังเบนเข็มมาเอาดีทางสายออกกำลังกาย


Photo : www.instagram.com/goldbridgemark

ส่วนคอนเทนต์ของเขาก็ไม่ได้ยากเย็นอะไรมาก เพราะเขาก็แค่นำข่าวฟุตบอลที่เจอในหนังสือพิมพ์กับโทรทัศน์มาเรียบเรียงและเล่าต่อในสไตล์ของตัวเอง ที่มักใช้วาจาดุเด็ดเผ็ดมันผสมกับมุกตลกฮา ๆ จนมีแฟนคลับนำลีลาการเล่าข่าวของ โกลด์บริดจ์ ไปเปรียบเทียบกับ อลัน พาร์ทริดจ์ ตัวละครที่มีอาชีพเป็นนักข่าวจอมโผงผางจากซีรีส์เรื่อง I’m Alan Partridge ที่เคยออกอากาศทางช่อง BBC 2 ในปี 1997-2002

 

และสิ่งที่ทำให้เขาสร้างฐานแฟนคลับได้อย่างดีนั่นก็คือ แชลแนลของเขามักปล่อยคลิปค่อนข้างถี่เอามาก ๆ เฉลี่ยวันละ 6-13 คลิป เพราะเมื่อเจอข่าวเขาจะรีบไลฟ์สดลงช่องทันที นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมเขาถึงเป็นที่นิยมอย่างไม่ยากเย็น ด้วยยอดวิวเฉลี่ยคลิปละ 50k – 300k เป็นหลักฐานบ่งบอกความดัง

มารผจญ

ด้วยลีลาการวิเคราะห์บอลและการนำเสนอข่าวของ โกลด์บริดจ์ ที่กระตุกจิตกระชากใจผู้ชมเป็นวงกว้าง ทำให้เขาได้รับเชิญให้ไปวิเคราะห์บอลออกหน้ากล้องที่สถานีโทรทัศน์ BBC และ Sky Sports เป็นครั้งคราว ก่อนที่จะตัดสินใจลาออกจากอาชีพตำรวจในเวลาต่อมา และเมื่อยิ่งดังก็ย่อมต้องมีคนอิจฉาเป็นเรื่องธรรมดา  

เพราะถ้าพูดถึงสังคมยูทูบเบอร์แล้ว แน่นอนว่า โกลด์บริดจ์ ไม่ใช่ผู้ริเริ่มที่ทำคอนเทนต์ฟุตบอลแบบนี้เป็นเจ้าแรก แต่ด้วยเอกลักษณ์และตัวตนของเขาที่โดดเด่นทำให้ความนิยมของช่อง “The United Stand” ของเขาได้แซงหน้าช่องยูทูบฟุตบอลหลายรายที่สร้างมาก่อนหน้าไปมาก จนนำมาสู่เหตุการณ์ที่ทำให้ โกลด์บริดจ์ ต้องตกที่นั่งลำบากทั้งที่ตัวเองไม่ได้ก่อ


Photo : www.bbc.com

 

ต้องบอกก่อนว่ายูทูบเบอร์สายกีฬาสไตล์เล่าข่าวนั้นมีมากมายทั่วทุกสารทิศ ทุกประเภทกีฬา หากจะเอาแค่เฉพาะฟุตบอลพรีเมียร์ลีกก็มีครบทุกทีมแล้ว แถมแต่ละช่องยังทำแข่งกันอีก ปัญหาเขม่นที่ตามมาก็คงหนีไม่พ้น

“Stretford Paddock” หรือชื่อเก่า “Full Time Devils” หนึ่งในยูทูบเบอร์แฟนบอล แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่มีแนวทางการทำช่องไม่ต่างกับ โกลด์บริดจ์ มากนัก มีรูปแบบเป็นการไลฟ์สดรายงานข่าวตลอดทั้งวัน วันละ 6-12 คลิป แต่อย่างไรก็ดีมีผู้ชมแต่ละคลิปของช่องนี้มียอดเฉลี่ยอยู่ที่หลักหมื่นถึงแสนต้น ๆ 

แชลแนล “Stretford Paddock” มี อดัม แม็คโคล่า กับ สตีเว่น ฮาวสัน เป็นพิธีกรร่วมกัน ทั้งคู่เริ่มต้นทำยูทูบอัปเดตข่าวสารทีมรักอย่าง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด มาตั้งแต่ปี 2013 แต่ว่าช่องของพวกเขาที่ปัจจุบันตั้งมา 9 ปีแล้วยังมียอดผู้ติดตามอยู่แค่ 6 แสนกว่า ๆ เท่านั้น

ตัดมาที่ช่อง “The United Stand” ที่ก่อตั้งทีหลังปีนึงกลับมียอดผู้ติดตามมากกว่า 1.25 ล้านคน แถมยังมียอดผู้ชมเฉลี่ยต่อวันที่สูงกว่า แน่นอนว่าช่องยูทูบของ โกลด์บริดจ์ มันปังจนแซงหน้าไปหลายช่องแล้ว แต่สำหรับ แม็คโคล่า กับ ฮาวสัน พวกเขากลับไม่ยอม


Photo : www.instagram.com/goldbridgemark

 

ย้อนกลับไปช่วงเดือนสิงหาคม 2019 แม็คโคล่า กับ ฮาวสัน ทำคลิปไลฟ์สดพูดตามปกติแต่ก็เผลอหลุดปากพูดประโยคปริศนาธรรมที่ทำให้ผู้ชมคลิปถึงกับตัดชอตนั้นมาวิเคราะห์ว่ามันหมายถึงอะไร

ใจความของบทสนทนาที่ทั้งคู่พูดกันคือ

ฮาวสัน : นายชื่ออะไรนะ ?
แม็คโคล่า : แม็คโคล่า มันเป็นชื่อจริงของฉันเอง
ฮาวสัน : อะ ใช่เลย ถูกต้อง
แม็คโคล่า : ยูทูบคุณชื่ออะไรนะ ชื่อปลอม ตัวตนปลอม
ฮาวสัน : ความสนุกยังปลอมเลย

นอกจากนั้นพวกเขายังได้พูดเหน็บอีกว่าด้วยเรื่องการแกล้งตั้งชื่อยูทูบและใช้ชื่อตัวเองปลอม ๆ ก่อนจะมีแซวเรื่องบ้านเกิดเพราะว่า โกลด์บริดจ์ ไม่ใช่คนเมืองแมนเชสเตอร์แท้ ๆ 

แต่สิ่งที่ แม็คโคล่า กับ ฮาวสัน ได้พูดไปนั้นพวกเขาก็ไปเอามาจากกระแสคำพูดของชาวเน็ตที่ไม่ชอบ โกลด์บริดจ์ เป็นการส่วนตัวอยู่แล้ว ดังนั้นเมื่อคลิปนี้กระจายไปเป็นวงกว้าง การปะทะคารมกันระหว่างแฟนคลับและแอนตี้ของ โกลด์บริดจ์ ก็ปะทุขึ้น

 

โดยฝั่งแอนตี้ได้เน้นไปที่เรื่องการสร้างชื่อปลอม ตัวตนปลอม เพื่อมาล่อผู้ชมของ โกลด์บริดจ์ อีกทั้งยังกล่าวหาอีกว่าแท้จริงแล้วเขาเชียร์ นอตติงแฮม ฟอเรสต์ ทีมบ้านเกิดของตัวเองแต่มาทำยูทูบสาย แมนฯ ยูไนเต็ด เพราะหวังรวย 

นั่นเพราะว่ากระแสความเป็นนิยมท้องถิ่นในประเทศอังกฤษค่อนข้างจะสุดโต่ง แฟนบอลที่เป็นชาวเมืองแท้ ๆ มักจะยืดอกในความรักและเชียร์ทีมฟุตบอลของบ้านเกิด และไม่ค่อยจะยินดีที่คนต่างถิ่นมาเชียร์ทีมบ้านเกิดของพวกเขา


Photo : www.instagram.com/goldbridgemark

ขณะที่ฝั่งแฟนคลับก็ออกมาอ้างว่าเพราะความฮาของ โกลด์บริดจ์ ทำให้ช่องของเขาพัฒนาไปไกลกว่าชาวบ้าน ถึงแม้จะมีคอนเทนต์ที่เหมือนกันแต่สไตล์เล่าข่าวที่กระตุกจิตกระชากใจทำให้มีคนที่หลงรักในความเป็น โกลด์บริดจ์ โดยไม่สนว่าจะเป็นใครมาจากไหน 

อีกทั้ง แม็คโคล่า กับ ฮาวสัน ยังถูกแซะคืนกลับว่าความจริงแล้วพวกเขาก็เป็นคนเมืองเบอร์มิงแฮม (ในคลิปที่โจมตี โกลด์บริดจ์ พวกเขาเผยว่าเป็นคนเมืองยอร์ก) ที่มาเชียร์แมนยูฯ ทั้งที่บ้านเกิดพวกเขาก็มีทั้ง แอสตัน วิลล่า และ เบอร์มิงแฮม ซิตี้ ให้เชียร์ 

เมื่อมีดราม่า โกลด์บริดจ์ ก็ไม่อยู่เฉย เขาจึงออกมาเปิดอกคุยกับแฟน ๆ ทางยูทูบถึงเรื่องนี้ให้มันจบ ๆ กันไป

สะสาง

“ผู้คนเรียกผมว่าเป็นแฟนพันธุ์แท้ของ นอตติงแฮม ฟอเรสต์ เพราะผมเป็นชาวเมืองนอตติงแฮม พ่อกับแม่ผมแยกทางกันเมื่อตอนผม 6 ขวบ พ่อผมเป็นแฟนบอล เชลซี แต่แม่ของผมเป็นแฟนบอล แมนฯ ยูไนเต็ด”

“แต่เราอาศัยอยู่ที่นอตติงแฮม พ่อเลยพาผมไปดูเกมของ ฟอเรสต์ ในช่วงสุดสัปดาห์ ครั้งหนึ่งผมเจอแฟนบอลในสนามตะโกนลั่นว่า ไนเจล คลัฟ (ตำนานโค้ช นอตติงแฮม ฟอเรสต์) ตายไปนานแล้ว!  ก่อนที่พ่อจะหันกลับมาและบอกผมว่า ดูสินี่คือช่วงเวลาของพวกเขา เขาทำงานที่ไหนสักแห่งตลอดทั้งสัปดาห์ เขาอาจจะมีภรรยาที่คอยจู้จี้อยู่เสมอ แต่นี่คือช่วงเวลาของพวกเขา (แฟนบอล) ที่จะปล่อยตัว” โกลด์บริดจ์ กล่าวในบทสัมภาษณ์กับสื่อกีฬา FourFourTwo


Photo : www.instagram.com/goldbridgemark

อีกทั้งในคลิปที่เขาออกมาเคลียร์ปมดราม่า เขายังได้เผยสาเหตุที่ใช้ชื่อ มาร์ค โกลด์บริดจ์ แทนชื่อจริง เบรนต์ ดิ เซซาเร่ เพราะว่าช่วงแรกที่เขาทำยูทูบยังไม่ได้ลาออกจากการเป็นตำรวจ จึงสมมติชื่อขึ้นมาเพื่อความปลอดภัยของครอบครัว

ท่ามกลางกระแสดราม่า บทสัมภาษณ์ที่เขากล่าวกับ FourFourTwo ที่เผยแพร่ในช่วงเวลาเดียวกันก็พอจะบอกได้ว่าชายผู้นี้รับมือและปล่อยผ่านกับการแอนตี้ได้ดีพอควร

“ผมสามารถเข้าใจได้ว่าทำไมผู้คนถึงไม่ชอบความคิดเห็นของผมและต้องการจะวิจารณ์ผม อย่างไรก็ตามผมไม่คิดว่าผมเป็นคนประเภทที่ใคร ๆ ก็อยากจะมาต่อยหน้าหรือฆ่าให้ตายอย่างทารุณ สิ่งที่ผมทำส่วนใหญ่ผมก็แค่หลงใหล แต่ก็แทรกการล้อเลียนที่สนุกสนานลงไปเพื่อผู้ชมทุกคน”

อย่างไรก็ตามนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เขาต้องเผชิญกับคำวิจารณ์ว่าเป็นแฟนบอล แมนฯ ยูไนเต็ด ปลอม ย้อนกลับไปในปี 2018 โกลด์บริดจ์ เคยมีปากเสียงเรื่องการไม่ยอมเชียร์ทีมบ้านเกิดกับ เลียม มาร์ค ยูทูบเบอร์แฟนบอลอาร์เซน่อลจากแชลแนล AFTV (ArsenalFanTV เดิม)

อีกทั้งเขายังเคยถูกแฟนบอลอาร์เซน่อลพยายามทำร้ายร่างกายขณะให้สัมภาษณ์กับ ร็อบบี้ ไลล์ ยูทูบเบอร์พิธีกรแชลแนล AFTV หน้า เอมิเรตส์ สเตเดียม เมื่อต้นปี 2019 


Photo : The United Stand

“มันเหมือนกับว่ามีคนด่าผมบนทวิตเตอร์เรื่องการทำงานของผม ผมไม่ถือสาเขาเป็นการส่วนตัว เหตุผลเดียวที่ผมตำหนิเวลาทีมเล่นแย่ก็เพราะผมรักในสโมสร มันเป็นความหลงใหลในสโมสรนั้น” 

“ผมได้รับความคิดเห็นมากมายจากผู้ชมที่เป็นแฟนบอล แมนฯ ยูไนเต็ด ว่าช่อง United Stand ของผมทำให้พวกเขามีส่วนร่วมมากขึ้นเพราะมีบางสิ่งให้ติดตามทุกวัน ผมสร้างชุมชนที่ผมสามารถเป็นส่วนหนึ่งแทนที่จะรอดูบอลวันหยุดสุดสัปดาห์ ทั้งหมดผมทำเพื่อประโยชน์ของสโมสรเท่านั้น”

ในส่วนของช่องยูทูบ “Stretford Paddock” ของ แม็คโคล่า กับ ฮาวสัน ก็ยังคงดำเนินอยู่ต่อไปแม้ว่าการพูดแซะครั้งนั้นไม่ได้ช่วยให้ยอดผู้ติดตามหรือยอดวิวของช่องเพิ่มขึ้นไปมากกว่าเดิม แถมยังเป็นตราบาปติดตัวพวกเขาไปอีกด้วย

จุดสูงสุด

ณ วินาทีนี้คงไม่มีอะไรมาฉุดรั้ง มาร์ค โกลด์บริดจ์ ได้อีกต่อไปแล้ว ขณะที่ยูทูบเบอร์หลายคนกำลังตามเขาหรือโดนเขาแซงหน้าไปไกล ตอนนี้ โกลด์บริดจ์ เป็นเจ้าของช่องยูทูบถึง 4 ช่องด้วยกัน ได้แก่ The United Stand – ช่องเกี่ยวกับข่าวสารแมนฯ ยูไนเต็ด / Mark Goldbridge That’s Football – ช่องเกี่ยวกับข่าวสารฟุตบอลทั่วไป / Mark Goldbridge That’s Entertainment – ช่องเล่นเกมของเขา และ Mark Goldbridge – ช่องวาไรตี้ทั่วไป


Photo : www.instagram.com/goldbridgemark

และจากการคาดการณ์เรื่องรายได้ เว็บไซต์ hollywoodworth.com ได้คำนวณและคาดการณ์รายได้ของเขา พบว่า แค่เพียงช่อง The United Stand ก็กดไปเดือนละประมาณ 80,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 2.69 ล้านบาท) และรายได้ต่อปีตกอยู่ที่ 700,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 23.5 ล้านบาท) ซึ่งนี่ยังไม่รวมรายได้ที่เขาสตรีมเกมผ่านแพลตฟอร์ม Twitch และการออกไปรับงานวิเคราะห์บอลตามรายการทีวีต่าง ๆ

แต่ถ้านับจากวันแรกที่สร้างช่องถึงปัจจุบัน(เดือนมกราคม 2022) เขาฝาดเงินไปแล้ว 2.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 77.3 ล้านบาท) และในเดือนธันวาคมที่ผ่านมาก็รับไปอีก 36,071 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 1.21 ล้านบาท)

“อย่าทำเนื้อหาที่คุณคิดว่าจะได้รับยอดคนดู จงเป็นตัวของตัวเอง หลายอย่างก็ขึ้นอยู่กับโชคเช่นกัน หากผู้คนใช้สื่อของคุณไปเผยแพร่ต่อคุณก็มีโอกาสที่ดีทีเดียว”

“ผมรู้สึกขอบคุณที่ได้แฟนคลับเข้ามาในชีวิต เพราะตอนนี้ผมอายุ 42 แล้ว ก่อนหน้านี้ผมทำสิ่งต่าง ๆ อยู่ในคอมฟอร์ตโซน ผมไม่เคยได้รับแรงบันดาลใจในการทำบางอย่างเพื่อเงินหรือชื่อเสียงเพราะผมประสบความสำเร็จในทุกอย่างที่ต้องการในชีวิตส่วนตัวไปแล้ว ผมแต่งงาน มีลูก 3 คน มีบ้าน และทำงานอย่างมืออาชีพในทุกอย่างที่ผมอยากทำ สิ่งนี้เริ่มต้นจากงานอดิเรกและโชคดีที่มันเติบโตเป็นงานที่ผมใฝ่ฝันเมื่อตอนเป็นวัยรุ่น” โกลด์บริดจ์ กล่าวถึงผู้ที่สนใจจะทำช่องยูทูบเหมือนเขากับ FourFourTwo

ด้วยวัยที่ผ่านร้อนผ่านหนาวมาเยอะ และประสบการณ์การทำงานที่มาก ทำให้ โกลด์บริดจ์ ก้าวขึ้นมาเป็นยูทูบเบอร์ที่มีฐานแฟนคลับมั่นคงจำนวนมาก เพียงแค่ช่อง The United Stand ก็มียอดดูวิดีโอรวมกันถึง 676,281,256 ครั้งแล้ว บวกกับยอดผู้ติดตาม 1.25 ล้านคน คงไม่ทำให้ความเป็นยูทูบเบอร์ผู้โด่งดังของ โกลด์บริดจ์ ต้องจบลงด้วยน้ำลายของผู้ที่เกลียดเขาได้แต่อย่างใด

“การได้พูดเกี่ยวกับฟุตบอลทุกวันเป็นเรื่องที่ยอดเยี่ยม ดังนั้นผมก็ยังอยากใช้ชีวิตในแบบที่ผมฝันมาตลอดอยู่ดี” โกลด์บริดจ์ กล่าวปิดท้าย



mm88