ยิ่งลักษณ์ สุดทน! จวกประยุทธ์ "หัดโทษตัวเองบ้างเถอะ" ตนไม่ได้บริหารประเทศมา 7 ปีแล้ว

0
136
สมัคร mm88

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์ลงแฟนเพจเมื่อวันพุธ (2 มิ.ย.) เรียกร้องให้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม หัดโทษตัวเองบ้าง เพราะตนไม่ได้บริหารประเทศมา 7 ปีแล้ว ความผิดพลาดต่างๆ น่าจะเกิดจากการบริหารของผู้นำคนปัจจุบันมากกว่า

“วันนี้ดิฉันไม่ได้บริหารประเทศมา 7 ปีแล้ว คุณประยุทธ์หัดโทษตัวบ้างเถอะค่ะ อย่าโทษแต่ดิฉันเลย ดิฉันฟังมา 7 ปีแล้ว สุภาพบุรุษ ชายชาติทหารเขาไม่ทำกันแบบนี้หรอกค่ะ” นางสาวยิ่งลักษณ์ โพสต์

อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์ว่า สาเหตุที่ต้องมาตอบโต้ เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวพาดพิงถึงตนระหว่างการประชุมของสภาผู้แทนราษฎร เกี่ยวกับร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 เกี่ยวกับโครงการจำนำข้าว แถมยังกล่าวถึงโดยไม่มีความจริงด้วย

ถูกโยนบาปจำนำข้าว

นางสาวยิ่งลักษณ์ ระบุว่า วันที่ พล.อ.ประยุทธ์ ยึดอำนาจจากรัฐบาลของตนที่มาจากการเลือกตั้ง ยอดหนี้สาธารณะที่เกิดจากโครงการจำนำข้าว มีไม่ถึง 500,000 ล้านบาทแน่นอน แต่รัฐบาลที่เกิดขึ้นหลังจากรัฐประหารต่างหากที่ปล่อยให้มีการทุจริต จนนนำข้าวดีไปปนกับข้าวเกรดต่ำลงมา ทำให้นำข้าวในสต็อกไปขายในราคาต่ำกว่าความเป็นจริง ทั้งขายเป็นอาหารสัตว์ หรือไปแปรรูปเป็นพลังงาน

ถามกลับสร้างหนี้ขนาดนี้ เมื่อไหร่จะใช้หมด

อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์ถึงประเด็นต่อไปว่า รัฐบาลของตนไม่ได้สร้างหนี้มากอย่างที่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวหา แถมยังกู้เงินมาชดเชยการขาดดุลลดลงทุกปีใน 3 ปีงบประมาณ รวมยอดหนี้ 950,000 ล้านบาทเท่านั้น ทั้งยังตั้งเป้าว่าจะจัดทำงบประมาณแบบสมดุลได้ในปี 2560 แต่กลับถูกยึดอำนาจเสียก่อน

นางสาวยิ่งลักษณ์ถาม พล.อ.ประยุทธ์ กลับไปว่า รัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ กู้เงินไปแล้วกว่า 5.6 ล้านล้านบาท เมื่อไหร่จะใช้หนี้หมด

“รวมเป็นยอดเงินกู้ถึง 5.699 ล้านล้านบาท หนี้ขนาดนี้ใช้นานเท่าไหร่จะหมดคะ” นางสาวยิ่งลักษณ์ โพสต์

อุตส่าห์วางระบบใช้หนี้ต้มยำกุ้ง ไร้ชื่นชม

นางสาวยิ่งลักษณ์ บอกอีกว่า รัฐบาลของตนวางระบบชำระคืนหนี้สาธารณะที่ติดค้างตั้งแต่สมัยวิกฤตเศรษฐกิจปี 2540 ทำให้นอกจากรัฐบาลประยุทธ์ไม่ต้องจ่ายดอกเบี้ยแล้ว ยอดหนี้่สาธารณะกลับลดลงไปมาก แต่แทนที่จะขอบคุณ กลับโทษแต่โครงการจำนำข้าว เพื่อเบี่ยงเบนความเสียหายที่รัฐบาลประยุทธ์ก่อขึ้น

mm88