สหรัฐ-แคนาดา เตรียมจับมือกันสู้จีน หวังปกป้องผลประโยชน์ 2 ชาติ

0
120

สมัคร mm88

สหรัฐ-แคนาดา เตรียมจับมือกันสู้จีน หวังปกป้องผลประโยชน์ 2 ชาติ

นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ และนายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา คุยกันผ่านวิดีโอคอลเมื่อวันอังคาร (23 ก.พ.) ว่าสหรัฐและแคนาดาจะร่วมมือกันเพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขันต่อจีนและภัยคุกคามอื่นๆ ต่อ 2 ประเทศ 

“นี่เป็นโอกาสหนึ่งที่นายกรัฐมมนตรีทรูโดกับผมจะสำรวจความเป็นหุ้นส่วนของ 2 ประเทศของเรา เพื่อเสริมและช่วยขับเคลื่อนประเด็นต่างๆ ในซีกโลกของเราและในระดับโลก” นายไบเดน กล่าว

“สิ่งนี้รวมถึงการนำเอาแนวทางของพวกเรามาประสานกันเพื่อแข่งขันกับจีนและภัยคุกตามต่อผลประโยชน์และแนวคิดของพวกเราให้ดีขึ้น”

ความพยายามดังกล่าวมีขึ้นเพื่อเพิ่มแรงกดดันให้กับรัฐบาลจีน ในช่วงที่รัฐบาลใหม่ของสหรัฐยังไม่ได้เปลี่ยนนโยบายกีดกันการค้าต่อจีน ที่รุนแรงขึ้นในยุคของรัฐบาลชุดที่แล้ว ทั้งยังเกิดขึ้นในช่วงที่แคนาดาและจีนพิพาทกันเรื่องที่ชาวแคนาดา 2 คนถูกจีนจับกุมตัวไปมานานกว่า 2 ปี

นายไบเดน เรียกร้องให้จีนปล่อยตัวชาวแคนาดา 2 คนดังกล่าวด้วย ซึ่งก็คือ นายไมเคิล สเปเวอร์ และนายไมเคิล คอฟวริก ที่จีนควบคุมตัวไว้ตั้งแต่เดือน ธ.ค. 2561 โดยไม่ให้ครอบครัวหรือเจ้าหน้าที่การทูตของแคนาดาเข้าพบหรือให้การช่วยเหลือใดๆ

ชาวแคนาดาทั้ง 2 คนนี้ถูกจับกุมไม่กี่วันหลังจากเจ้าหน้าที่รัฐในแคนาดาจับกุมนางสาวเมิ่ง หว่าน-โจว ผู้บริหารหัวเว่ย โทคโนโลยี่ โค เพื่อนำตัวส่งให้ตามคำขอของสหรัฐ

mm88