ส.ส.ปชป.ตกสวรรค์ “จักรพันธ์” เป็นแค่ 12 วัน หลังกกต.คำนวณ ส.ส.พึงมีใหม่

0
727
บันทึกฉบับร่างอัตโนมัติ
ภาพไฮไลต์

จักรพันธ์ ปิยพรไพบูลย์ ส.ส.ตกสวรรค์เป็นแค่ 12 วัน ก็ต้องพ้นตำแหน่ง เหตุ กกต.คำนวณบัญชีรายชื่อใหม่ หลังศาลเพิกถอนสิทธิผู้สมัคร ปชป. ส่วน “พีระวิทย์” เฮ กลับเข้าสภาใหม่

วันที่ 28 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) คำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อใหม่ หลังจากที่ศาลฎีกาสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง นายชาติชาย วรพิพัฒน์ ผู้สมัครส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ กระทำการอันเป็นการฝ่าฝืน พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง โดยการใส่ร้ายด้วยข้อความอันเป็นเท็จหรือจูงใจให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมของผู้สมัครและพรรคการเมืองเพื่อจูงใจผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนให้แก่ตัวเองหรือผู้สมัครอื่น เพื่อให้ได้มาซึ่งคะแนนเสียงของผู้มีสิทธิเลือกตั้งโดยวิธีการอันมิชอบด้วยกฎหมายอันเป็นการทุจริต

ซึ่งในการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อใหม่นั้น กกต.หักคะแนนของนายชาติชาย ออกจากคะแนนของพรรคประชาธิปัตย์จำนวน 19,711 คะแนน โดยผลการคำนวณทำให้จำนวน ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ลดลง 1 คน ส่งผลให้นายจักรพันธ์ ปิยพรไพบูลย์ ซึ่งเพิ่งรับตำแหน่งส.ส.บัญชีรายชื่อ แทนนายกรณ์ จาติกวณิช เมื่อวันที่ 16 มกราคมที่ผ่านมา ต้องพ้นจากตำแหน่งหลังเป็น ส.ส.ได้เพียง 12 วัน ขณะที่พรรคไทรักธรรม ได้รับการจัดสรร ส.ส.เพิ่ม 1 คน คือ นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่ออันดับที่ 1 ของพรรคไทรักธรรม ซึ่งก่อนหน้านี้นายพีระวิทย์ เองก็ต้องพ้นจากตำแหน่งหลังปฏิบัติหน้าที่ได้เพียง 3 วัน เพราะมีการเลือกตั้งซ่อมที่จังหวัดเชียงใหม่ซึ่งทำให้ผลคะแนนเปลี่ยนแปลงไป

ข่าวอื่นที่เกี่ยวข้อง

ตามข่าวก่อนใครได้ที่ – Website : www.thairath.co.th – LINE Official : Thairath

ดูข่าวต้นฉบับ