"อนุทิน" จวก! บางคนละเลยมาตรการ ทำยอดติดโควิดพุ่ง ต้องเลื่อนคลายล็อก

0
191
สมัคร mm88

“อนุทิน” บ่นอุบ บางคนละเลยมาตรการ ส่งผลให้ยอดติดเชื้อโควิดกลับมาพุ่ง เตือนอย่าประมาท ขอทุกคนคำนึงถึงส่วนรวม อาจจำเป็นต้องทบทวนการคลายล็อก

วันนี้ (4 ม.ค.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดที่เพิ่มสูงขึ้น จากคลัสเตอร์ร้านอาหาร สถานบันเทิง ว่า เมื่อมีผู้ละเลยมาตรการ การติดเชื้อย่อมเกิดขึ้นได้ ผู้ที่ละเลยมีตั้งแต่ผู้ประกอบการ ไปจนถึงผู้มาใช้บริการ ถ้าคิดแต่เรื่องสนุกไม่คำนึงถึงคนอื่น ก็ย่อมสร้างความเดือดร้อนให้ส่วนรวม ตอนนี้ขอให้คิดถึงคนอื่นให้มาก ส่วนภาครัฐก็ต้องไล่สืบสวนควบคุมโรคกันต่อไป น่าเสียดาย เพราะโรคนี้มันจัดการได้แต่ขอให้ไม่ประมาท สำหรับผู้ที่ป่วย ภาครัฐรักษาให้อยู่แล้ว แต่ไม่อยากให้ใครป่วย เพราะเดือดร้อนกันหมด คลัสเตอร์ที่เกิดขึ้น ต้องไปดูว่าทำผิดตรงไหนแล้วใครรับผิดชอบ ผับบาร์ที่มาจดทะเบียนเปิดเป็นร้านอาหารนั้น เปิดเป็นร้านอาหารจริงหรือไม่

เรื่องที่เกิดขึ้นทำให้ส่วนตัว และฝ่ายที่ต้องควบคุมโรค ต้องกลับไปคิดกันหนักในเรื่องของการผ่อนคลายมาตรการที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ส่วนความกังวลว่าจะติดเชื้อถึง 30,000 ต่อวัน ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุดตามที่กระทรวงสาธารณสุขประเมินหรือไม่นั้น ก็ต้องขึ้นอยู่กับการร่วมด้วยช่วยกันของทุกภาคส่วน แต่ตอนนี้คนส่วนใหญ่ในสังคมไทยยังมีความรับผิดชอบ ทว่าก็น่าเสียดาย เพราะเรากดยอดผู้ติดเชื้อให้ลดต่ำลงมาเรื่อยๆ แต่คนไม่รับผิดชอบเพียงไม่กี่คน ทำให้การระบาดเพิ่มสูงขึ้น

สำหรับกระทรวงสาธารณสุขนั้นได้เตรียมการรับมือไว้แล้ว ที่สำคัญคือ การฉีดวัคซีนให้ประชาชนได้ตามเป้าหมาย 100 ล้านโดสในรอบปีที่ผ่านมา วัคซีนมีประสิทธิภาพในการช่วยลดการป่วยหนักและเสียชีวิต ตอนนี้สิ่งที่ทำได้อย่างเดียวคือ ขอวิงวอนให้ประชาชนให้ความร่วมมือ และรับผิดชอบต่อสังคม

ทั้งนี้ หากยอดผู้ติดเชื้อโควิดมีจำนวนสูงขึ้นเรื่อยๆ มาตรการต่างๆ นับจากนี้ก็ต้องเข้มข้นขึ้นโดยธรรมชาติ การผ่อนคลายต่างๆ ต้องถูกเลื่อนออกไป

mm88