“อนุทิน” พอใจ ไทยฉีดวัคซีนแตะ 98 ล้านโดส หวังปีหน้าฉีดเด็กต่ำกว่า 12 ขวบ

0
188
สมัคร mm88

“อนุทิน” พอใจ ไทยฉีดวัคซีนแตะ 98 ล้านโดส มั่นใจบรรลุเป้าหมาย 100 ล้านโดสในปีนี้แน่นอน หวังปีหน้าได้ฉีดเด็กต่ำกว่า 12 ปี

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงทิศทางการให้บริการวัคซีนโควิด 19 และความน่ากังวลของเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน ว่าประเทศไทย มีวัคซีนหลากหลายชนิด และเพียงพอต่อการให้บริการ สำหรับยอดการฉีดวัคซีน ที่ช่วงนี้ชะลอตัวลงไป เพราะที่ผ่านมาประชาชนจำนวนมาก ได้รับวัคซีนไปแล้ว จำนวนการฉีดจึงน้อยลงตามลำดับ นอกจากนั้น ยังมีประชาชน กลุ่มที่ลังเล ในการมารับบริการ จึง ได้ให้เจ้าหน้าที่เข้าไปทำความเข้าใจ ถึงประโยชน์ของการรับวัคซีน ซึ่ง ประเทศไทย ต้องการให้บริการวัคซีนอย่างครอบคลุมมากที่สุด

ขณะนี้ เด็กอายุ 12 ขึ้นไป ได้รับวัคซีนแล้ว ส่วนเด็กที่อายุต่ำลงมาต้องขอดูผลการศึกษาระดับนานาชาติก่อน หากมีวัคซีนสำหรับเด็กอายุน้อย 12 ปี ที่มีความปลอดภัย มีประสิทธิภาพ ก็พร้อมจัดหามาให้บริการ ทั้งนี้ จากข้อมูลน่าจะได้วัคซีนตัวดังกล่าวในปี 2565 สำหรับปัจจุบัน การที่ฉีดได้ถึงตัวเลข 98 ล้านโดส ก็น่าพอใจ ถือว่าบรรลุเป้าหมาย 100 ล้านโดสในปีนี้แน่นอน

ซึ่งในปี 2565 จะเป็นปีของการฉีดเข็มกระตุ้น โดยปัจจุบันเดินหน้าไปแล้ว แต่ในปีหน้า จะฉีดกันอย่างกว้างขวาง คำว่าเข็มกระตุ้น ไม่ได้จำกัดแค่เข็ม 3 แต่หมายถึงเข็ม 4 – 5 ด้วย หากพบว่าประชาชนภูมิคุ้มกันลดลง ก็ต้องหาทางบูสต์ให้สูงขึ้น ยืนยันประเทศไทยได้สำรอง และจองวัคซีน พร้อมกับคาดการณ์ล่วงหน้าไว้ ทั้งนี้ ในการทำสัญญากับทางผู้ผลิตวัคซีน ได้ให้เงื่อนไขเรื่องเปลี่ยนตัววัคซีนกับทางผู้ผลิตไปด้วย เมื่อ ทางผู้ผลิต คิดค้น วัคซีนตัวใหม่ได้สำเร็จ จึงสามารถเลือกนำเข้าวัคซีนตัวดังกล่าวได้ทันที

 

mm88