เสรีพิศุทธ์ แฉยับ! มีใบสั่ง กมธ. แก้กฎหมายให้นายกฯ ยังนั่งประธาน ก.ตร.-กตช.

0
161
สมัคร mm88

“เสรีพิศุทธ์” จี้ กมธ. พิจารณารอบด้าน อย่าเกรงกลัวผู้มีอำนาจ อย่ารับใบสั่ง เพื่อการปฏิรูปตำรวจอย่างแท้จริง

วันนี้ (3 ธ.ค.) พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวถึงคณะกรรมาธิการวิสามัญ (กมธ.) พิจารณาร่างพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ….. ที่ กมธ.มีมติไปแล้วให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) และกำลังเริ่มพิจารณาเรื่องคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (กตช.) ว่า วิ่งกันวุ่น แต่ปรากฏว่ามีใบสั่งมาต้องการให้นายกรัฐมนตรีนั่งเป็นประธาน ก.ตร. เหมือนเดิม และ กตช. ต้องมีอยู่ โดยให้นายกรัฐมนตรีเป็นประธานเช่นกัน

ตนจึงต้องตั้งคำถามว่าแบบนี้จะเรียกการปฏิรูปได้อย่างไร งานแค่นี้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หรืออดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ก็ทำได้ ทำไมนายกรัฐมนตรีต้องรวบอำนาจ คุมทหาร คุมข้าราชการ และยังคุมตำรวจอีก เป็นประธานกรรมการก็ไม่รู้กี่คณะ แบบนี้จะแก้ไขปัญหาให้ประชาชนได้อย่างไร เพราะคนเรามีแค่หนึ่งสมองสองมือ การรวบอำนาจไว้ที่ตัวเองทำให้การบริหารงานในทุกด้านไม่ได้เกิดประโยชน์

ดังนั้น อยากให้กรรมาธิการตำรวจได้พิจารณาปัญหาอย่างรอบด้าน อย่าเกรงกลัวผู้มีอำนาจ อย่ารับใบสั่ง พร้อมมองว่ากรรมาธิการตำรวจอาจจะเคยมีบางส่วนเป็นข้าราชการตำรวจแต่ก็ไม่เคยมีใครได้รับตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แม้แต่ พล.ต.อ.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร์ ประธานกรรมาธิการ ก็ไม่เคยเป็น จึงทำให้ไม่รู้ปัญหาจริงและปัจจุบันก็เป็นสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ตั้งมาก็สั่งได้ พร้อมฝากถึง กมธ. ให้เชิญตนเองไปให้ข้อมูลในฐานะที่เคยเป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพราะตนก็ยินดี

พร้อมมองว่า 7 ปีที่ผ่านมาเป็นอย่างไร คนขับไล่กันอยู่ แต่เวลาให้สัมภาษณ์ก็บอกว่าคนรัก ไม่เห็นผิดอะไร คือจะมองดูตัวเองไม่เป็น แล้วก็หลอกตัวเองอยู่ตลอดเวลา ความจริงยังมีคนอื่นที่มีความรู้ความสามารถ

นอกจากนี้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่กรรมาธิการตำรวจพิจารณาแก้ไขกฎหมายล่าช้า เพราะประชุมไม่เคยครบ มีบางคนมาเซ็นชื่อแล้วก็กลับ รับเงิน 1,500 แบบนี้เรียกว่าโกงประชาชน

mm88