“เหงื่อออกมือ-เท้า” สัญญาณอันตราย 4 โรคร้ายที่คุณอาจกำลังเสี่ยง

0
104
สมัคร mm88

อาการเหงื่อออกเป็นเรื่องปกติของร่างกายที่จะช่วยรักษาสมดุลของอุณหภูมิในร่างกายเมื่อต้องเจอกับอากาศร้อนๆ แต่หลายครั้งที่อาการเหงื่อออกไม่ได้มาจากสภาพอากาศ แต่อาจเป็นอาการเบื้องต้น หรือสัญญาณเริ่มต้นของโรคบางชนิด

“เหงื่อออกมือ-เท้า” สัญญาณอันตราย 4 โรคร้ายที่คุณอาจกำลังเสี่ยง

  1. เบาหวาน

ผู้ป่วยโรคเบาหวานมีอาการเริ่มต้นที่แสดงออกให้เห็นมากมาย เช่น ปัสสาวะบ่อย กระหายน้ำบ่อย แผลที่เป็นอยู่ไม่ยอมหายหรือหายช้าผิดปกติ วิงเวียนศีรษะ สายตาพร่ามัว รวมถึงอาการเหงื่อออกมากบริเวณฝ่ามือและฝ่าเท้า ที่มักมาควบคู่ไปกับอาการเหนื่อยหอบ คล้ายจะเป็นลมด้วย

  1. ต่อมไทรอยด์เป็นพิษ

อาการเบื้องต้นของผู้ป่วยโรคต่อมไทรอยด์เป็นพิษ มักพบได้จากอาการเหงื่อซึมไปทั่วทั้งตัว รวมถึงฝ่ามือ ร่วมกับอาการมือสั่น ผมร่วง หรือกระหายน้ำบ่อยกว่าปกติ

  1. เครียด

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าอาการเครียด หรือตื่นเต้น วิตกกังวลมากจนเกินไป จนเริ่มควบคุมตัวเองได้อย่างยากลำบาก สามารถเกิดขึ้นร่วมกับอาการอื่นๆ ที่สังเกตได้ ได้แก่ เหงื่อออกมากบริเวณผ่ามือ ฝ่าเท้า และหน้าผาก และอาจมีอาการร่วมกับใจสั่น และ มือสั่นด้วย

  1. โรคหัวใจ

ผู้ป่วยโรคหัวใจอาจพบอาการที่สังเกตได้ เช่น ใจสั่น เหนื่อยหอบ รวมถึงเหงื่อออกมือ เพราะร่างกายต้องใช้พลังงานมากในการสูบฉีดโลหิต ความร้อนในร่างกายจึงเพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย จนทำให้เกิดเหงื่อที่มือได้

เหงื่อออกมือ-เท้า มากแค่ไหน ควรพบแพทย์

จริงๆ แล้วสาเหตุของอาการเหงื่อออกที่มือ เท้า รวมถึงเหงื่อออกมากผิดปกติ สามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ หากมีอาการเหงื่อออกร่วมกับอาการที่กล่าวไปข้างต้น รวมถึงเหงื่อออกมากผิดปกติตามบริเวณต่างๆ ในร่างกาย ก็ควรเข้ารับการตรวจวินิจฉัยจากแพทย์ เพื่อเร่งหาสาเหตุและรักษาอย่างทันท่วงที

mm88