แพร วทานิกา สวย สตรอง ในแบบที่เป็นตัวเอง

0
771
บันทึกฉบับร่างอัตโนมัติ
แพร วทานิกา สวย สตรอง ในแบบที่เป็นตัวเอง

GLAM & GLOW

ผู้หญิงเจ้าของลุคสวยหรู ดูโดดเด่นเป็นตัวของตัวเอง

แพรวทานิกา ปัทมสิงห์ ณ อยุธยา

“ไม่แน่ใจว่าคนที่อยากเป็นแบบแพรนั้นเป็นอย่างไร แต่คิดว่าคนเราไม่จำเป็นว่าต้องเหมือนใคร ขอแค่เชื่อในสิ่งที่ทำ เชื่อในศักยภาพของตัวเอง รู้ว่าตัวเองต้องการอะไร แค่นั้นก็ดีที่สุดแล้ว” 

ไม่ว่าผู้หญิงคนนี้จะปรากฏตัวที่ไหน เรามักจะสัมผัสได้ถึงความสวย สง่างาม มั่นใจ ไปเสียทุกครั้ง จริงอยู่ที่ลุคภายนอกของแพร-วทานิกา ปัทมสิงห์ ณ อยุธยา อาจทำให้เรารู้สึกหวั่นๆ ที่จะเดินเข้าไปทำความรู้จัก แต่ถ้าได้ลองพูดคุยกับเธอสักครั้งจะพบว่าอินเนอร์ของสาวคนนี้ สดใส มีชีวิตชีวา และอ่อนโยน จนอาจดูขัดกับลุคแรงๆ ที่เราเห็นในครั้งแรก ตอนนี้เรียกได้ว่าบนเส้นทางดีไซเนอร์ แพร วทานิกาประสบความสำเร็จอย่างไร้ข้อกังขา เพราะแบรนด์ Vatanika จำหน่ายอยู่ในที่ต่างๆ กว่า 50 ประเทศทั่วโลก และยิ่งเมื่อแพรลุกขึ้นมาทำรายการ  This Is Me Vatanika ทั้ง 2 ซีซั่นเพื่อนำเสนอตัวตนผ่านแบรนด์ของเธอในสื่อดิจิตัล ด้วยไลฟ์สไตล์สุดชิค แต่ก็แฝงอารมณ์สนุกแบบผู้หญิงยุคใหม่ จึงทำให้วันนี้ Vatanika ไม่ใช่แค่แบรนด์เสื้อผ้าระดับอินเตอร์อีกต่อไป หากแต่ยังเป็นภาพสะท้อนของผู้หญิงที่รู้จักตัวเอง มั่นใจ กล้าที่จะลงมือทำอีกด้วย และนั่นจึงทำให้แพร-วทานิกา ปัทมสิงห์ ณ อยุธยา คว้ารางวัล Glam & Glow ผู้หญิงเจ้าของลุคสวยหรู ดูโดดเด่นเป็นตัวของตัวเอง จาก OK! ในครั้งนี้

“คนที่ Glam & Glow ในมุมมองของแพรคือเดินมาไม่ใช่แค่สวย แต่ต้องเพียบพร้อม ต้องดูแลตัวเอง ถูกกาลเทศะ รู้ว่าตัวเองเป็นใคร ทำอะไร สวยสมวัยของตัวเองและต้องสวยจากภายในสู่ภายนอกค่ะ”

เป็นตัวเองนั่นแหละดีที่สุด!

“แพรรู้สึกดีใจที่ได้รับรางวัลนี้ และแพรเองก็ทำงานกับ OK! มาตั้งแต่กลับมาจากอังกฤษใหม่ๆ การทำงานกับพี่ๆ ทีม OK! ก็น่ารักมาตั้งแต่ต้น เหมือนเป็นอะไรที่เราคุ้นเคย รู้สึกเป็นเกียรติอย่างมากที่ OK! ซัพพอร์ตแพรตลอดมา” สำหรับผู้หญิงที่สวยตามนิยามความงามของแพร เธอบอกว่าต้องเป็นผู้หญิงที่สวยและฉลาด “คนที่ Glam & Glow ในมุมมองของแพรคือเดินมาไม่ใช่แค่สวย แต่ต้องเพียบพร้อม ต้องดูแลตัวเอง ถูกกาลเทศะ รู้ว่าตัวเองเป็นใคร ทำอะไร สวยสมวัยของตัวเองและต้องสวยจากภายในสู่ภายนอกค่ะ” สำหรับใครก็ตามที่รู้สึกชื่นชอบผู้หญิงแบบแพร วทานิกา เธอบอกว่า “ไม่แน่ใจว่าคนที่อยากเป็นแบบแพรนั้นเป็นอย่างไร แต่คิดว่าคนเราไม่จำเป็นว่าต้องเหมือนใคร ขอแค่เชื่อในสิ่งที่ทำ เชื่อในศักยภาพของตัวเอง รู้ว่าตัวเองต้องการอะไร แค่นั้นก็ดีที่สุดแล้ว”

สวยด้วย สุขภาพดีด้วย

คุยกันต่อในเรื่องความสวย ความงามตามแบบฉบับแพร เธอเล่าว่าเคล็ดลับคือต้องดูแลทั้งการกิน การออกกำลังกายและการดูแลผิวควบคู่กันไป “ช่วงนี้กลับมาออกกำลังกายค่ะ แพรจะออกกำลังกายตอนเช้า คือเวทเทรนนิ่งและพิลาทีส ส่วนเรื่องหน้าตาคงจะเน้นเรื่องครีมมากกว่าเพราะอายุเราก็ไม่น้อยแล้ว (หัวเราะ) แพรชอบใช้ออยล์ล้างหน้าแล้วล้างออกด้วยน้ำเปล่า จากนั้นก็ใช้ครีมบำรุงตามขั้นตอน ส่วนเรื่องที่ทำให้เราดูสดชื่นคงมาจากการออกกำลังกาย และการกินที่ถูกต้อง เราไม่สามารถเลือกอย่างใดอย่างหนึ่งได้ ต้องกินถูก ออกกำลังกายพอ ประทินผิวด้วย เรียกว่าสวยก็ต้องสวย งานก็ต้องทำ สุขภาพก็ต้องดูแล เราต้องหาสมดุลกับตัวเองค่ะ อย่างช่วงที่ทำ This Is Me Vatanika คือช่วงที่ไม่มีเวลาเลย (หัวเราะ) ตอนนั้นเรียกว่าถ้ามีเวลาว่าง ยกอะไรในบ้านได้ก็ทำ แพรไม่เคยคิดว่าตัวเองจะพูดอะไรแบบนี้เลย จนอายุมากขึ้น ทำงานเยอะขึ้น ถึงได้เห็นว่าสุขภาพเป็นเรื่องจำเป็นและสำคัญมาก”

“แรงบันดาลใจในการออกแบบเสื้อผ้าในทุกๆ คอลเล็กชั่นของแพรมาจากการเดินทาง ได้พักผ่อน แพรชอบเห็นวัฒนธรรมที่แตกต่างทั้งในเรื่องการใช้ชีวิตของคน งานศิลปะ ซึ่งแต่ละที่ก็ไม่เหมือนกันเลย สิ่งเหล่านี้แหละที่สร้างแรงบันดาลใจให้เราพัฒนาความคิดอย่างไม่มีขีดจำกัดได้”

หลังจากจบ This Is Me Vatanika ซีซั่น 2 งานชิ้นต่อไปของสาวคนนี้คือการเปิดตัวคอลเล็กชั่น Vatanika Fall/Winter 2019 และ Resort 19-20 “คอลเล็กชั่น Fall/Winter เราพยายามทำให้เป็นผู้หญิงเมือง อยากให้ชุดของเราสามารถใช้ได้ทั้งกลางวันและกลางคืน คือนอกจากจะไปออฟฟิศแล้ว ยังไปดินเนอร์เดทหรือไปปาร์ตี้ต่อได้ด้วย แรงบันดาลใจในการออกแบบเสื้อผ้าในทุกๆ คอลเล็กชั่นของแพรมาจากการเดินทาง ได้พักผ่อน แพรชอบเห็นวัฒนธรรมที่แตกต่างทั้งในเรื่องการใช้ชีวิตของคน งานศิลปะ ซึ่งแต่ละที่ก็ไม่เหมือนกันเลย สิ่งเหล่านี้แหละที่สร้างแรงบันดาลใจให้เราพัฒนาความคิดอย่างไม่มีขีดจำกัดได้ นอกจากเรื่องนี้ เร็วๆ นี้อาจจะมีทิปส์อะไรให้สาวๆ ที่รักแฟชั่นและชอบการแต่งตัว ซึ่งเป็นดิจิตัลมาฝากกันด้วยค่ะ”

เปิดโลกการทำงานผ่าน This Is Me Vatanika

จากการทำงานที่ผ่านมาของแพร เธอเรียนรู้ว่าสามารถทำอะไรได้หลายอย่าง ยิ่งการทำรายการดังอย่าง This Is Me Vatanika ที่ทั้งเหนื่อย สนุก ท้าทาย ยิ่งเป็นการเปิดโลกการทำงานของเธอมากยิ่งขึ้น “แพรไม่เคยรู้เลยว่ากองถ่ายมันโหดขนาดนี้ ไม่ว่าจะเป็นการที่เราจะทำออกมาเป็นตอนๆ หรือว่าการตัดต่อก็ตาม เราเคยคิดว่าง่าย เพราะงานเสื้อผ้าเราทำเป็นคอลเล็กชั่น แล้วก็ล็อกวันถ่าย มีแอดแคมเปญ ลุ๊คบุค แต่งานตรงนี้เป็นซีรีส์ ทำให้เรารู้ถึงความยากลำบากของแขนงอื่นๆ สิ่งเหล่านี้สอนเราให้วางแผนได้ดีขึ้นในการทำงานครั้งต่อไปค่ะ”

สาวสวยกับสิ่งดีๆ ที่ทำให้กับสังคม

นอกจากการทำงาน แพรยังทำอะไรเพื่อสังคมหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการสนับสนุนแคมเปญด้านสิทธิสตรีอย่าง Don’t Tell Me How to Dress ของท็อปโมเดลซินดี้-สิรินยา บิชอพ, การร่วมมือกับองค์การเพื่อการส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างเพศ และเพิ่มพลังของผู้หญิงแห่งสหประชาชาติ (UN Women) โดยเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยขับเคลื่อนผู้หญิงทั่วโลกให้สามารถแสดงศักยภาพทางเศรษฐกิจของตัวเอง พร้อมส่งเสริมให้ได้รับการปฏิบัติอย่างเสมอภาค มีความเป็นอยู่ที่ปลอดภัยและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น, การร่วมเป็นหนึ่งในแบรนด์แอมบาสเดอร์ของโครงการ  Dragonfly 360 เพื่อรณรงค์ในการขับเคลื่อนสังคมไทยและสังคมเอเชียไปสู่ความเสมอภาคทางเพศ ฯลฯ นอกจากนี้เธอยังเริ่มทำแคมเปญเกี่ยวกับการสร้างอาชีพให้กับผู้หญิงอย่างยั่งยืนอีกด้วย

“แพรคิดว่าผู้หญิงเราควรจะส่งเสริมกันเอง ให้รู้ว่าโลกเราพัฒนาและเปลี่ยนไปแล้ว ทุกคนสามารถเท่าเทียมกันได้ แต่ถึงอย่างนั้นแพรก็ยังเคยโดนคอมเมนต์ในแง่ลบเหมือนกันว่าสร้างภาพ ซึ่งพอเราอ่านคอมเมนต์แล้วรู้สึกว่าทำไมเขาถึงโลกแคบจังเลย ไม่ว่าจะเป็นการที่ไม่เปิดใจดูหรือแค่อยากคอมเมนต์เพื่อความสนุกของตนเอง ซึ่งเป็นอะไรที่แพรรับไม่ได้และคิดว่าควรทำอะไรสักอย่าง” ถึงตรงนี้เลยถามถึงวิธีการรับมือของเธอกับโลกโซเชี่ยลเพื่อเล่าสู่กันฟัง ซึ่งแพรบอกว่าส่วนตัวไม่ค่อยเจอคอมเมนต์แรงๆ เท่าไร ส่วนใหญ่จะมาแนวให้กำลังใจ ชื่นชมมากกว่า “แต่ถ้ามีคนมาคอมเมนต์ประมาณว่า “อ้วนขึ้นหรือเปล่าคะ” “เหมือนว่าอวบขึ้นนะ” เรื่องนี้แพรไม่แคร์เลยเพราะแพรก็ OK! กับรูปร่างของตัวเองมากค่ะ แต่ถ้าเป็นในประเด็นของการใช้สื่อโซเชี่ยลเพื่อความสนุกของตนเอง แต่กลั่นแกล้งผู้อื่นหรือสร้างความทุกข์ให้ผู้อื่น เป็นเรื่องที่แพรอยากให้ช่วยกันซัพพอร์ตให้ลดน้อยลง เพราะคนมีการทำร้ายกันในโลกออนไลน์เยอะขึ้นในปัจจุบัน แพรเองไม่ได้โดนอะไรแบบนี้มาก แต่เห็นชัดว่ามีอะไรแบบนี้เยอะขึ้น บางครั้งคนยังไปต่อว่าถึงครอบครัวเขาด้วยทั้งๆ ที่พวกเขาไม่เกี่ยวเลย คิดว่าเรื่องทำนองนี้ควรจะน้อยลงถึงหยุดได้แล้ว เราควรใช้โซเชี่ยลมีเดียเพื่อส่งต่อความรัก ไม่ใช่มาสร้างความเกลียดชังกันค่ะ”

(เครดิต) นางแบบ: วทานิกา ปัทมสิงห์ ณ อยุธยา เสื้อผ้า: Vatanika แต่งหน้า: เอกรินทร์ วงศ์อกนิษฐ์ ทำผม : เอกพล เกียรสืบ สไตลิสต์: ศุภะกิจ หุนารักษ์ ผู้ช่วยสไตลิสต์: คุณัชญ์ ดาวมณี ช่างภาพ: ทินกร วงเบญจศิลป์ ผู้ช่วยช่างภาพ: ธนพร พิกุล, ธีรภัทร รัตนกุลชัยอนันท์ สัมภาษณ์: กิ่งสุรางค์ อนุภาษ สถานที่: 137 Pillars Suites & Residences Bangkok โทร. 0-2079-7000 ติดตาม OK! Magazine Thailand ได้ที่นี่ Website : www.okmagazine-thai.com Instagram : @okmagazinethailand Facebook : OK! Magazine Thailand Twitter : @okthailand

ดูข่าวต้นฉบับ