ไล่ออก 3 ตำรวจกาฬสินธุ์ รีดเงิน 5 แสนจากญาติผู้ต้องหา แลกปล่อยตัวคดียาบ้า

0
49
สมัคร mm88

ฉาวอีกแล้ว ไล่ออก 3 ตำรวจกาฬสินธุ์ รีดเงิน 5 แสนจากญาติผู้ต้องหา แลกปล่อยตัวคดียาบ้า ซัดทอดอีก 8 นาย

กรณีตำรวจชุดสืบสวนสภ.เมืองกาฬสินธุ์ 3 นาย ถูกตำรวจชุดสืบสวนตำรวจภูธร จ.กาฬสินธุ์ จับกุมคาห้องสืบสวนภายในโรงพัก สภ.เมืองกาฬสินธุ์ หลังร่วมกันเรียกรับเงินจากญาติผู้ต้องหาคดียาเสพติด 5 แสนบาท แลกกับการไม่ดำเนินคดี ซึ่งหลังเกิดเหตุ พล.ต.ต.สุวรรณ เชี่ยวนาวินธวัช ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ สั่งการให้ดำเนินคดีขั้นเด็ดขาด และตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง

ล่าสุด (25 มี.ค.66) พล.ต.ต.สุวรรณ เชี่ยวนาวินธวัช ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า เรื่องดังกล่าวผู้บังคับบัญชาได้เน้นย้ำว่า หากผิดจริงให้ดำเนินการขั้นเด็ดขาด โดยล่าสุดตนสั่งให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อที่จะดำเนินการสอบวินัยร้ายแรงต่อไป

ส่วนความผิดทางอาญาขณะนี้ พ.ต.อ.เกษม มุฑาพร ผกก.สืบสวน ภ.จว.กาฬสินธุ์ หัวหน้าชุดจับกุมได้มีการแจ้งความดำเนินคดีกับตำรวจชุดสืบสวน 3 นาย คือ ยศ “ด.ต.” อายุ 27 ปี, ตำรวจยศ “ส.ต.อ.” อายุ 30 ปี และ ตำรวจยศ “ส.ต.อ.” อายุ 27 ปี ซึ่งหลังถูกจับและนำตัวส่งพนักงานสอบสวนเมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2566 ทั้ง 3 คนได้ใช้ตำแหน่งประกันตัวออกไปแล้ว ซึ่งพนักงานสอบสวนจะเรียกตัวมาดำเนินตามกฏหมายต่อไป

พล.ต.ต.สุวรรณ กล่าวต่อว่า เนื่องจากเหตุการณ์ดังกล่าวมีพยานหลักฐานชัดเจนว่า ตำรวจทั้ง 3 นาย มีการเรียกรับเงิน และผู้เสียหายยืนยันชัดเจน อีกทั้งยังเป็นเจ้าหน้าที่รัฐแต่กลับทำผิดกฎหมายเสียเอง เบื้องต้นตนได้มีคำสั่งให้ตำรวจ 3 รายนี้ออกจากราชการไว้ก่อน ซึ่งอยู่ระหว่างการทำหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษร

ส่วนตำรวจอีก 8 นายที่ถูกซัดทอด โดยมีนายตำรวจยศ “ร.ต.อ.”, นายตำรวจยศ “ร.ต.ท.”, ตำรวจยศ “ด.ต.” 2 นาย, ตำรวจยศ “จ.ส.ต.” 3 นาย และตำรวจยศ “ส.ต.อ.” อีก 1 นาย นั้น ขณะนี้ยังรอผู้เสียหายเข้ามาชี้ตัวยืนยันเพิ่มเติม ซึ่งหากเจ้าหน้าที่รวบรวมพยานหลักฐาน และผู้เสียหายยืนยันแล้วพบว่าร่วมกันกระทำจริงก็จะถูกแจ้งความดำเนินคดีทั้งอาญา ตั้งกรรมการสอบ รวมทั้งให้ออกจากราชการไว้ก่อนทั้ง 8 คนเช่นกัน

พล.ต.ต.สุวรรณ กล่าวอีกว่า เรื่องดังกล่าวอยากให้มองว่าการที่ตำรวจจับตำรวจนั้น หากทำผิดก็ต้องถูกจับไม่ว่าใครก็ตาม เราจะไม่ปกป้องคนผิด หากหน่วยงานมีสิ่งที่ไม่ดีเราก็จะต้องทำความสะอาดเอง ไม่ให้คนอื่นมาทำให้ และไม่ให้คนเหล่านั้นมีอำนาจ โดยเฉพาะตำรวจ จะต้องเป็นแบบอย่างที่ดีของประชาชน ไม่ใช่ทำผิดกฎหมายเสียเอง ซึ่งต้องดำเนินการขั้นเด็ดขาดเพื่อไม่ให้เกิดขึ้นอีก

อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวได้เข้าไป สภ.เมืองกาฬสินธุ์ เพื่อสอบถามตำรวจชุดสืบสวนสภ.เมืองกาฬสินธุ์ที่ถูกกล่าวหา แต่ไม่พบตัว ประตูห้องศูนย์สืบสวน สภ.เมืองกาฬสินธุ์ หรือห้องสืบ บริเวณด้านหลังโรงพักปิดล็อค รวมทั้งได้ติดต่อไปยัง พ.ต.อ.อิทธเดช สุนทร ผกก.สภ.เมืองกาฬสินธุ์ แต่ก็ไม่สามารถติดต่อได้

mm88