ผบ.ตร.นำทีมบิ๊กตำรวจ บินด่วนภูเก็ต ติดตามคดีนักท่องเที่ยวสาวสวิสฯ ถูกฆ่าทิ้งน้ำตก

0
136
สมัคร mm88

พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พล.ต.ต.นพศิลป์ พูนสวัสดิ์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 และนายตำรวจสืบสวนอีกหลายหน่วยงานขึ้นเครื่องบินกองบินตำรวจ เดินทางไปยังจังหวัดภูเก็ตเพื่อติดตามความคืบหน้าคดีการเสียชีวิตของนักท่องเที่ยวหญิงชาวสวิตเซอร์แลนด์

พล.ต.อ.สุวัฒน์ เปิดเผยว่า วันนี้จะลงไปติดตามคดีโดยมีตำรวจหลายหน่วยงานเข้ามาร่วมในคณะทำงานทั้งกองปราบปราม และสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง พร้อมยืนยันว่าจะนำตัวผู้ต้องหามาดำเนินคดีให้ได้ แต่ขณะนี้ยังต้องรอผลทางนิติวิทยาศาสตร์มาวิเคราะห์ก่อน แม้ว่าในที่เกิดเหตุจะพบหลักฐานหลายอย่างแต่ต้องขอเวลาในการสืบสวน ยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียดมากนัก

สำหรับผู้เสียชีวิตเบื้องต้นพบว่าเดินทางมาคนเดียว และหายออกจากที่พักในวันที่ 3 สิงหาคม ก่อนจะมาพบศพในบ่ายวันที่ 5 สิงหาคม และพื้นที่พบศพถือว่าเป็นพื้นที่เปลี่ยวไม่ค่อยมีคนมาท่องเที่ยว และไม่มีกล้องวงจรปิด แต่พบวงจรปิดครั้งสุดท้ายในบริเวณที่พัก

ส่วนการสืบสวนจะนำคดีการเสียชีวิตของชาวต่างชาติในพื้นที่เกาะสมุย มาเทียบเคียงหาตัวผู้ก่อเหตุหรือไม่นั้น พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่า แต่ละคดีจะไม่เหมือนกัน จึงอาจจะเทียบเคียงไม่ได้ ต้องใช้พยานหลักฐานที่พบ และผลตรวจทางนิติวิทยาศาสตร์ให้มาได้มากที่สุด

ขณะเดียวกันได้รายงานเรื่องนี้ให้นายกรัฐมนตรีรับทราบแล้ว และสั่งการให้ดำเนินการเรื่องนี้ให้เรียบร้อย และจะเรียกความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวให้ได้ รวมทั้งจะต้องพูดคุยทบทวนกับหลายภาคส่วนที่มาร่วมดูแลในโครงการนี้ เพราะการดูแลในแต่ละพื้นที่การดูแลจะไม่เหมือนกันทั้งพื้นที่ในเมือง นอกเมือง และพื้นที่ธรรมชาติ

ขณะที่ นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รับทราบกรณี Mrs. Nicole Sauvain-Weisskopf (นิโคล โซเวน ไวสคอป) สัญชาติสวิตเซอร์แลนด์ นักท่องเที่ยวในโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ (Phuket Sandbox) เสียชีวิตบริเวณธารน้ำตกโตนอ่าวยน ต.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต เมื่อวันที่ 5 ส.ค.ที่ผ่านมา และขอแสดงความเสียใจไปถึงครอบครัวผู้เสียชีวิตด้วย โดยขณะนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งจากส่วนกลางและในพี้นที่ เร่งสืบสวนข้อเท็จจริงแล้ว พร้อมทั้งสั่งให้รายการกลับมาให้ทราบด้วย

ทั้งนี้ ดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้โทรศัพท์แสดงความเสียใจกับเอกอัครราชทูตสวิสประจำประเทศไทย ไปยังครอบครัวผู้เสียชีวิตด้วยตนเอง ซึ่งกระทรวงการต่างเทศจะประสานกับสถานเอกอัครราชทูตสมาพันธรัฐสวิสประจำประเทศไทย เพื่อรายงานความก้าวหน้าทางคดีอย่างต่อเนื่อง

“นายกรัฐมนตรีกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการสืบสวนและจับกุมผู้กระทำความผิดให้ได้โดยเร็ว พร้อมเน้นย้ำให้ทุกส่วนราชการเพิ่มความเข้มงวดดูแลนักท่องเที่ยวตามโครงการฯ ให้มากยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันก็มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศ และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เร่งประสานหน่วยงานต่างๆ เพื่อยกระดับมาตรการด้านสาธารณสฺขและความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและชาวต่างชาติโดยเร็ว พร้อมขอให้คนไทย ช่วยกันรักษาภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศไทย โดยเฉพาะภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจเกิดรายได้ให้กับประเทศไทยต่อไป” อนุชา กล่าว

mm88