พัทยา เกาะล้าน ส่วนตัวในกลุ่มเพื่อน

113
สมัคร mm88

ช่วงนี้ทะเลดูเหมือนจะเป็นจุดหมายของใครหลายคน ที่กำลังมองหาสถานที่พักผ่อนคลายร้อนและบรรเทาความเครียดจากเรื่องราวต่างๆ เมื่อตกลงปลงใจจะไปทะเลแล้ว การหาที่พักให้เหมาะสมกับความต้องการของตนเองหรือกลุ่มคณะเดินทาง ก็เป็นสิ่งสำคัญที่ควรจะต้องดำเนินการติดต่อจองให้เรียบร้อยเสียก่อนที่จะถึงวันออกเดินทาง

สำหรับทริปนี้ผมมีเพื่อนร่วมเดินทางรวม 14 ท่าน ถือเป็นกลุ่มคณะขนาดกลาง มีเป้าหมายปลายทางอยู่ที่เมืองพัทยา และเกาะล้าน จ.ชลบุรี ความต้องการของคณะเราคือ ต้องการบ้านพักที่เป็นส่วนตัวไม่ปะปนกับผู้อื่นมากนัก เพราะเราทุกคนได้ผ่านการตรวจสุขภาพโดยไม่พบเชื่อ Covid 19 กันมาแล้ว อีกทั้งการเดินทางครั้งนี้เราต้องการประกอบอาหารค่ำแบบง่ายด้วยฝีมือและวัตถุดิบของเราเอง บ้านพักที่ให้เช่าแบบรายวันจึงเป็นนทางเลือกที่เหมาะสมกับความต้องการ

บ้านนั่งชิล คือชื่อบ้านพักที่เราติดต่อจองไว้ ตามระเบียบที่เจ้าของกำหนดไว้คือ ราคา 6,900 บาท/10 ท่าน / คืน (สำหรับคืนวันจันทร์ – พฤหัสบดี) หากผู้ร่วมเดินทางเกิน 10 ท่าน ชำระเพิ่มท่านละ 500 บาท และมีการเก็บค่าประกันความเสียหายไว้ล่วงหน้าครับ

เราเดินทางมาถึงบ้านนั่งชิลในช่วงบ่ายใกล้เย็น ก่อนเข้ามาที่นี่เราได้แวะไปตลาดลานโพธิ์นาเกลือ เพื่อเลือกซื้ออาหารทะเลสดจำพวก กุ้ง หมึก หอย ปู ปลา เพื่อนำไปเป็นอาหารค่ำ ตลาดลานโพธิ์ค่อนข้างคึกคักจากผู้คนเกือบตลอดวัน เพราะที่นี่คือแหล่งจำหน่ายอาหารทะเลสดในราคาแทบจะเรียกได้ว่าประหยัดที่สุด และมีสินค้าค่อนข้างครบจบทุกความต้องการ

ทำเลที่ตั้งของบ้านนั่งชิลอาจจะอยู่ไกลทะเลไปหน่อย โดยอยู่ในย่านบ้านห้วยใหญ่ ชุมชนที่กำลังเจริญเติบโตรองรับการขยายตัวของเมืองพัทยา แต่ก็ถือว่าสะดวกสบายไม่ไกลร้านสะดวกซื้อและตลาดนัดยามเย็น ขาดสิ่งใดก็สามารถขับรถออกไปหาซื้อเพิ่มเติมได้ง่าย จะเดินทางมาจากถนนสุขุมวิท หรือ ทางหลวงสาย 331 ก็เข้ามาสู่ห้วยใหญ่ได้สะดวก

ที่พักแห่งนี้มีความเป็นส่วนตัว เนื้อที่กว้างมีสนามหญ้าและโรงจอดรถ ตัวบ้านเป็นแบบชั้นเดียวเพดานสูงโปร่ง ปลูกตั้งเรียงรายรอบสระว่ายน้ำที่ถือว่าเป็นสระขนาดใหญ่สำหรับ 10 ท่าน ตัวสระมีน้ำตกจำลองให้ความรู้สึกเสมือนอยู่ใกล้ธรรมชาติ และสไลด์เดอร์สำหรับเด็กราวกับสนุกอยู่ในสวนน้ำ

ภายในตัวบ้านประกอบไปด้วยห้องพัก 5 ห้อง และห้องน้ำ 6 ห้อง เครื่องปรับอากาศเย็นฉ่ำทุกห้อง โถงกลางมถูกจัดให้เป็นเค้าท์เตอร์ครัว เตาไฟฟ้า และซิ้งค์ล้างเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการประกอบอาหารเอง  หากอากาศธรรมชาติภายนอกร้อน โถงกลางถือเป็นทางเลือกที่จะให้ความรู้สึกเย็นสบายคลายร้อนได้ดีมากทีเดียว อีกทั้งยังมีโต๊ะพูลไว้ให้คลายเครียดกับเพื่อนๆ อีกด้วย

บ้านพูลวิลล่าในปัจจุบันเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ได้รับความนิยมสูงขึ้น เนื่องด้วยการพบปะผู้คนทั่วไปตามสถานที่พลุกพล่านถือเป็นเรื่องเสี่ยงต่อโรคภัย การเดินทางไปพักผ่อนแบบส่วนตัวหรือกลุ่มส่วนตัวยังสถานที่ที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบถ้วน จึงเป็นทางเลือกใหม่ที่น่าลองค้นหาใช้บริการกันดูนะครับ

วันรุ่งขึ้นพวกเราเดินทางข้ามไปเกาะล้าน เกาะที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวสูงมาหลายสิบปี ด้วยเพราะการเดินทางสะดวกรวดเร็ว มีชายหาดที่สวยงามน้ำทะเลใสเป็นสีคราม และมีกิจกรรมท่องเที่ยวมากมายโดยเฉพาะการดำน้ำชมปะการังน้ำดื้นรอบๆ เกาะ

เราเดินทางโดยเรือสปีตโบ๊ตแบบเช่าเหมาลำ สนนราคาอยู่ที่ประมาณเที่ยวละ 3.000 กว่าบาท (ตรงนี้ผมไม่ค่อยแน่ใจราคาที่แน่นอนนัก เนื่องจากเพื่อนหัวหน้าคณะเป็นผู้ดูแลให้) จากท่าเรือแหลมบาลีฮายเมืองพัทยาเรือใช้เวลาประมาณ 30 นาที ก็นำพามาถึงหาดตาแหวน ชายหาดที่ได้รับตวามนิยมมากแห่งหนึ่งของเกาะล้าน สวยสมคำร่ำลือครับ

เพื่อนๆ ร่วมทริปเข้าพักที่ตาแหวน บีช รีสอร์ท ตรงตามเสปคที่จองไว้ครับ ถือเป็นที่พักที่ดูหรูหราสมราคา พรั่งพร้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวก มีล็อบบี้และร้านอาหาร บาร์เครื่องดื่ม ไว้คอยบริการแบบติดหาด ที่สำคัญน้องๆ ในรีสอร์ทบริการด้วยอัธยาศัยดีมาก สอบถามอะไรก็ช่วยเหลือหาให้แบบสุดกำลังกันเลย แต่ผมและเพื่อนอีกหนึ่งคนไม่ได้จองล่วงหน้ามา และช่วงนี้ที่พักทุกแห่งบนหาดนี้เต็มแน่นหมด จึงต้องเช่ามอเตอร์ไซด์ขับออกไปหาที่พักใหม่ ซึ่งก็ถือว่าเป็นอีกประสบการณ์หนึ่งที่สนุกตื่นเต้นไม่น้อย เรียกได้ว่ามีลุ้นว่าจะหาที่พักได้ไหม และลุ้นว่าจะรอดไหมจากการที่ไม่ได้ขี่มอเตอร์ไซด์บนเกาะมาหลายปี

img_e3034

หาดตาแหวนมีร้านสะดวกซื้อด้วยครับ เดินจากรีสอร์ทนี้ไปไม่ทันเหนื่อยก็ถึง ราคาอาจจะสูงกว่าบนฝั่งเพียงนิดหน่อย ส่วนเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทางร้านซื้อสะดวกนี้เปิดขายช่วงเวลาเดียวกับบนฝั่งครับ

img_e3152

ผมซ้อนมอเตอร์ไซด์ที่เพื่อนเป็นคนขับ บางช่วงของเส้นทางต้องขึ้นเนินสูงชันซึ่งมาพร้อมกับเส้นทางลงเนิน ข้ามเนินชันมาเพียงลูกเดียวเราก็มาถึงบริเวณที่เรียกว่า ท่าเรือหน้าบ้าน ที่นี่เป็นท่าขึ้นเรือดั้งเดิม นักท่องเที่ยวและชาวเกาะล้านใช้กันมาหลายสิบปี บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก ที่ท่าเรือมีลักษณะเป็นตลาดเป็นแลนด์มาร์คก่อนที่จะเดินทางไปยังจุดอื่นบนเกาะ สามารถขึ้นรถสองแถว หรือ เช่ามอเตอร์ไซด์ขับเองได้โดยค่าเช่าอยู่ที่ 300/วัน

img_e3132

หากหันหลังให้ท่าเรือ ผมเลี้ยวไปทางขวา ลัดเลาะไปตามตรอกเล็กๆ เพื่อหาที่พักราคาประหยัด เราไม่ได้เน้นว่าต้องติดทะเลเห็นวิวสวย ต้องการแต่เพียงว่าราคาประหยัด สะอาด และมีเครื่องปรับอากาศคลายร้อน ก็ดูเหมือนจะเพียงพอกับความต้องการของเราแล้ว

ในที่สุดเหมือนโชคเข้าข้าง เมื่อเรามาจอดรถตรงหน้าสถานีอนามัยเกาะล้าน เพื่อแวะรับประทานอาหารเที่ยงยามบ่าย ด้วยผัดกระเพราหมึกสดจากร้านอาหารตามสั่งเล็กๆ ที่มีแม่ครัวจากกำแพงเพชรและลูกสาวน่ารักวัย 7 ขวบ คุยเก่งคอยบริการอยู่ กระเพราหมึกจานนี้ทำให้เรารู้จักเกาะล้านกันมากขึ้น มิตรภาพเกิดขึ้นได้เสมอหากเรามีมารยาทและอัธยาศัยที่ดี  และในที่สุดจากมิตรภาพที่ดีต่อกัน ก็ทำให้เราได้ที่พักที่อยู่ฝั่งตรงข้ามสถานีอนามัยเกาะล้านนั่นเอง

img_e3093

มนตารีสอร์ท เกาะล้าน บ้านพักสไตล์โมเดิลสีสดใส เรียงรายเป็นรูปตัวยูไปตามพื้นที่ ตรงกลางเป็นส่วนของสนามหญ้าและร้านอาหาร ไม่จัดว่าหรูหราอลังการแต่ว่าสมราคา 1,000 บาท (พัก 2 ท่าน) ราคานี้จากปกติ 1,300 บาท แถมมอเตอร์ไซด์ให้ใช้ฟรี 1 คัน แต่ว่าเราเช่ามอเตอร์ไซด์กันมาก่อนแล้ว ผู้เป็นเจ้าของเลยลดราคาให้เหลือเพียงที่จ่ายไป

img_e3131

โดยรวมดูแล้วที่นี่รองรับผู้เดินทางมาเป็นแบบหมู่คณะได้ บางหลังสามารถพักได้หลายท่าน สามารถเลือกใช้บริการได้ตามความเหมาะสม ทั้งยังมีอาหารเช้าบริการฟรีไว้ให้อีกด้วย ถือได้ว่าราคาไม่แพงเลยครับ หากคุณจะค้นหาที่พักที่ราคาถูกกว่านี้บนเกาะล้าน ขอบอกเลยครับว่าหายากมากสำหรับฤดูไฮซีซั่นอย่างนี้

ภายในห้องสะอาด ทีวีตู้เย็น เครื่องปรับอากาศ ระเบียงตากผ้า มีครบครัน ระเบียงหน้าบ้านสำหรับนั่นทอดอารมณ์หรือสังสรรค์ก็ยังไหว เจ้าของคู่สามีภรรยาและลูกสาวอัธยาศัยดีถึงดีมาก มีความเป็นห่วงลูกค้าคอยแนะนำสถานที่เส้นทางต่างๆ บนเกาะให้เราอยู่เสมอ ส่วนลูกสาวมักจะเผลอร้องเพลงให้เราฟังอยู่บ่อยๆ น่ารักครับ วันนี้ผมพบเจอหลานสาวถึงสองคนที่กล้าแสดงออกช่างพูดจาสุภาพ ฟังแล้วรู้สึกประทับใจจริงๆ

ถึงเวลาสนุกสนานเราก็ขี่รถมอเตอร์ไซด์ไปพบเพื่อนที่หาดตาแหวน ดึกๆ ก็ขี่กลับมานอนหลับพักผ่อน เวลา 3 วัน 2 คืน ในเมืองพัทยา และเกาะล้าน ทำให้คลายเครียดจากเรื่องราวต่างๆ ได้มากพอสมควร

ที่พักที่ผมได้ไปสัมผัสมาทั้ง 2 แห่ง คงเป็นแนวทางให้สำหรับผู้ที่กำลังค้นหา หรือกำลังตัดสินใจเลือกดูให้เหมาะสม นอกจากนี้แล้วยังมีที่พักอื่นๆ อีกมากมายครับลองเลือกหากันดู ที่ผมได้นำมาบอกเล่าในวันนี้เป็นเพียงแนวทางว่า หากคุณต้องการบ้านพักแบบพูลวิลล่า และ ที่พักแบบง่ายๆ สบายๆ ไม่จำเป็นต้องติดทะเล ก็ลองชั่งน้ำหนักกันดู เพราะบางทีโจทย์ของเราก็มีอยู่เพียงว่า เราต้องการไปเจอพวกเขา หรือ เราต้องการไปเจอทะเล