รพ.พระนั่งเกล้า ชี้แจงปมเก็บค่ารักษาโควิด 3.4 หมื่น การสื่อสารผิดพลาด ยันไม่ต้องจ่ายเงิน

0
179
สมัคร mm88

จากกรณีที่ น.ส.สุเนตร อายุ 41 ปี ผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิดซึ่งกำลังรักษาตัวอยู่ที่ รพ.สนามแห่งหนึ่งในจังหวัดนนทบุรี เพื่อขอความช่วยเหลือ หลังถูกเจ้าหน้าที่ประจำโรงพยาบาลชื่อดังของจังหวัดนนทบุรี เรียกเก็บค่ารักษาพยาบาลจาก นายเจ็กโฮ้ว อายุ 76 ปี ผู้เป็นพ่อซึ่งเป็นผู้ป่วยติดเตียงและติดเชื้อไวรัสโควิด จำนวนเงิน 3.4 หมื่นบาท หลังนายเจ็กโฮ้วถูกนำตัวส่งรักษาตัวจากการติดเชือไวรัสโควิดด้วยอาการหอบหืดหายใจติดขัดลำบาก ตั้งแต่วันที่ 14 ส.ค.64 ที่ผ่านมา โดยปัจจุบันนายเจ็กโฮ้วยังคงพักรักษาตัวอยู่ในห้องไอซียูของโรงพยาบาลดังกล่าว      

  • ไหนรัฐบาลบอกฟรี? ลูกสาวสุดงง รพ.ดังเมืองนนท์ เรียกเก็บค่ารักษาพ่อติดโควิด 3.4 หมื่น

เมื่อเวลา 10.00 น. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ รพ.พระนั่งเกล้า อ.เมือง จ.นนทบุรี เพื่อสอบถามถึงกรณีดังกล่าว นางฐิติมา นาครินทร์ นักวิชาการสาธารณสุข ชำนาญการ รพ.พระนั่งเกล้า ชี้แจงว่า น่าจะเกิดจากการสื่อสาร กรณีนี้ตอนแรกส่งตัวมาจากศูนย์ CI วายุพักษต์ ขั้นตอนการทำแอดมิทเข้าสู่กระบวนการของโรงพยาบาลตั้งแต่ต้นจนยุติ คนไข้รายนี้เป็นคนที่ไม่มีสิทธิ์ ไม่มีเลขบัตรประชาชนที่จะยืนยันตัวตนว่าเป็นคนไทย รายละเอียดถูกส่งมาทางไลน์เป็นกรณีเร่งด้วย จึงได้ประสานญาติเพื่อขอเอกสาร แต่ทั้งครอบครัว 11 คน ติดโควิดหมดจึงไม่มีใครยืนยัน

หลังจากส่งตัวมาที่ รพ.พระนั่งเกล้า แบบเร่งด่วนหลักฐานมีไม่ครบ จึงยืนยันตัวตนไม่ได้ ทำให้กระบวนการเดินไปตามขั้นตอนของทางโรงพยาบาล ระบบจะแจ้งให้ชำระเงิน

นางฐิติมา กล่าวต่อว่า คนไข้รายนี้ข้อมูลค้างในระบบเนื่องจากตรวจสอบสิทธิ์ไม่ได้ ในระบบโชว์ว่าต้องชำระเงินพยาบาล ในแผนกจึงทำตามขั้นตอน ซึ่งน่าจะไม่ทราบรายละเอียด สำหรับผู้ป่วยโควิดทาง รพ.มีการยกเว้นให้ไม่มีสิทธิ์อะไรก็สามารถรักษาได้ และไม่ต้องจ่ายค่ารักษา คนไข้รายนี้ถูกดึงชื่ออยู่ไปอยู่ส่วนกลาง หาหลักฐานไม่ได้เพราะต้องหาคนมารับรองว่าพ่อเป็นคนไทย เกิดที่เมืองไทย เรียนหนังสือที่ไทย แต่คนไข้อายุมากแล้วพยานก็น่าจะลำบากที่ต้องตามหา ตอนนี้ทางโรงพยาบาลจะต้องแก้ปัญหาระบบและขั้นตอนใหม่เพื่อป้องกันข้อผิดพลาด

ทาง รพ.ต้องแก้ไขนำคนไข้ออกจากเคสการจ่ายเงิน คนไข้เองไม่มีปัญหาไม่ต้องจ่ายเงิน ในระบบตอนแรกเราไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าเป็นคนไข้โควิดเพราะเร่งด่วน ทำด้วยกระดาษ ระบบจะไม่ทราบว่าไม่ต้องจ่ายค่ารักษา รพ.ยอมรับว่าต้องแก้ไขตรงจุดนี้เพราะมีคนไข้ลักษณะแบบนี้เยอะ 

นางฐิติมา กล่าวว่า เรื่องนี้ถือเป็นข้อบกพร่องของทางโรงพยาบาล การสื่อสารอาจจะยังไม่ทั่วถึง พยาบาลทำหน้าที่ตามระบบที่เห็นสิทธิ์ชำระเงินก็เรียกเก็บ โควิดเป็นเรื่องใหม่ เร่งด่วน การเปลี่ยนแปลงเร็ว มาที่ละตอนๆ ทำให้คนในโรงพยาบาลไม่ได้เข้าใจหมดและประชาชนก็ไม่ได้เข้าใจ ตอนนี้ได้แจ้งทาง ER ไปแล้วว่าไม่ว่าจะต่างด้าวหรือคนไทยที่เป็นโควิดไม่ต้องจ่ายเงิน แต่ก็ยังมีเคสหลุดตอนนี้ทุกคนทำงานหนักเรื่องโควิด การสื่อสารผิดผลาดได้ หลังจากนี้จะนำเรื่องเข้ากรรมการใหญ่เพื่อให้แจ้งต่อให้ทราบทั่วถึง คนไข้ทุกคนที่เป็นโควิดไม่ต้องชำระเงิน บางทีสื่อสารพลาดกันได้ทุกคนมีภาระหนักหมด  

เบื้องต้นทาง รพ.ยืนยันว่ากรณีนี้ข้อมูลไม่ครบ การสื่อสารอาจไม่ทันเวลา และติดต่อญาติไม่ได้ ซึ่งเราเจอเรื่องแบบนี้หลายเคส เคสนี้ก็หลุดเข้าไปทางเจ้าหน้าที่จึงเรียกเก็บเงิน ยืนยันว่าผู้ป่วนติดโควิดไม่ต้องจ่ายเงิน สำหรับอาการคนไข้รายนี้ยังทรงอยู่ รักษาอยู่ที่แผนกรักษาผู้ป่วยโควิด 

mm88