สีของ "น้ำมูก" บอกอาการป่วยได้

0
121
สมัคร mm88

ยามถึงเวลาไม่สบายสัญญาณแรกๆที่สังเกตได้ส่วนใหญ่คืออาการครั่นเนื้อครั่นตัว แล้วตามด้วยน้ำมูกที่ค่อยๆไหลมาแล้ว หากไม่ทำความสะอาดก็จะแปลงกลายเป็นขี้มูกปิดบังรูจมูกให้หายใจลำบากอีกจนต้องพกทิชชู่ติดตัวตลอด ซึ่งก็น่าแปลกใจอยู่เหมือนกันที่การป่วยบาง สีของน้ำมูก ก็เข้มน้อยไม่เท่ากัน iNN Lifestyle ขอเปิดคลินิกจำลองหาความรู้มาให้ว่า สีของน้ำมูกสามารถระบุโรคที่เราป่วยได้เหมือนกัน

รู้จักประโยชน์ของน้ำมูก

หากร่างกายรู้สึกป่วยและช่วงที่พบเจอฝุ่นมลภาวะ ร่างกายก็จะตอบสนองต่อสิ่งแวดล้อมดังกล่าวให้เยื่อบุทางเดินหายใจและทางเดินอาหาร อย่างเช่น ปอด จมูก ไซนัส คอ ไปถึงจนหลอดลม ผลิตของเหลวเพื่อดักจับสิ่งแปลกปลอมที่ลอยละล่องไม่ให้เข้าสู่ร่างกายอากาศ ซึ่งอาจเป็นได้ทั้งขี้ฝุ่น สารก่อภูมิแพ้ และเชื้อไวรัส โดยน้ำมูกมีได้หลายสีขึ้นอยู่กับปัจจัยการผลิตของร่างกาย จึงทำให้เราเช็กสุขภาพเบื้องต้นของเราได้จากน้ำมูกด้วยเช่นกัน

ความหมายของน้ำมูกแต่ละสี

  • น้ำมูกใส

เป็นน้ำมูกที่มีความข้นน้อยที่สุด มีลักษณะใส ไม่มีสี และเหลวเป็นน้ำ บ่งบอกถึงการมีสุขภาพดี แต่คนส่วนใหญ่มักเจอบ่อยตอนเป็นหวัดเล็กน้อย หรือภูมิแพ้อ่อนๆ รวมไปถึงตอนร้องไห้ เนื่องจากจมูกแห้ง ร่างกายเลยต้องการให้โพรงจมูกชุ่มชื้นมากขึ้น

  • น้ำมูกสีขาว

มีลักษณะเหนียวหนืดกว่าแบบใส เกิดจากน้ำมูกขังอยู่ภายในโพรงจมูกเป็นเวลานานจนสูญเสียน้ำที่เป็นองค์ประกอบหลัก ส่งผลให้น้ำมูกหนาเป็นสีขาวแม้ไม่เป็นอันตรายแต่หากพบบ่อยอาจเป็นต้นเหตุของโรคไซนัส

  • น้ำมูกสีเขียว

หมายถึงร่างกายเป็นไข้ เพราะภูมิต้านทานของเรากำลังเปิดศึกกับเชื้อโรคอยู่บริเวณทางเดินหายใจโดยเซลล์เม็ดเลือดขาวจะผลิตเอนไซม์ที่ทำให้น้ำมูกเป็นสีเขียวปนเหลืองออกมา

  • น้ำมูกสีแดง

ส่อสัญญาณบาดเจ็บบริเวณจมูก หรืออาการเส้นเลือดในโพรงจมูกแตก ทั้งจากการสั่งน้ำมูกมากเกินไป แคะขี้มูกบ่อย ทำให้น้ำมูกติดสีแดงจากเลือดและเป็นสีน้ำตาลจากเลือดที่แห้งแล้ว

  • น้ำมูกสีเทา

พบเห็นได้ยากซึ่งอาจเป็นลักษณะอย่างหนึ่งของอาการเกิดริดสีดวงในจมูก โดยเกิดจากไซนัสที่บวมเบ่งออกมา

  • น้ำมูกสีดำ

อาจเกิดจากการติดเชื้อราที่รุนแรงจนเป็นสัญญาณโรคไซนัสอักเสบจากเชื้อรา รวมถึงสาเหตุจากการสูบบุหรี่หรือใช้สารเสพติด รวมทั้งอยู่เขตอากาศที่เป็นมลพิษมากเกินไป

ทั้งนี้แม้ผู้ป่วยคนไหนอาจตกใจกับสีของน้ำมูกที่เช็ดออกมา แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นโรคที่ว่า 100% ทางที่ดีหากพบอาการผิดปกติควรรีบพบแพทย์เพื่อทำการวินิจฉัยและรักษาได้อย่างถูกต้องที่สุด เพราะท้ายที่สุดแล้วกูเกิ้ลไม่ได้เรียนปริญญา 6 ปีเท่าเด็กคณะแพทยศาสตร์

mm88