อ่าวท่าเลน กระบี่ เส้นทางพายคายัคระดับโลก

0
143

สมัคร mm88

อ่าวท่าเลน กระบี่ เส้นทางพายคายัคระดับโลก

ไอแดดอุ่นยามเช้ากระทบผืนน้ำอย่างแผ่วเบาบริเวณอ่าวท่าเลน จังหวัดกระบี่ สะท้อนความระยิบระยับตามจังหวะกระเพื่อมของคลื่นที่เกิดจากเรือประมงท้องถิ่น ข้อได้เปรียบทางภูมิศาสตร์ของอ่าวแห่งนี้ มีระยะทางห่างไกลจากทะเลเปิด จึงไม่ได้รับอิทธิพลจากคลื่นใหญ่
ผืนน้ำเรียบที่มีเขาหินปูนสูงชันขนาดมหึมากระจัดกระจายไปทั่ว ห้อมล้อมด้วยพืชพรรณตามลักษณะป่าชายเลนเขียวขจี สร้างชื่อเสียงให้อ่าวท่าเลน กลายเป็นเส้นทาง ‘พายคายัค’ ที่มีชื่อเสียงอีกแห่งหนึ่งของโลก

image1

ยามเช้าซึ่งเป็นเวลาน้ำทะเลหนุนขึ้นสูงที่สุด มักเป็นสัญญาณการเริ่มงานในวันใหม่ของพนักงานบริษัทคายัคแถวท่าเลน เพื่อเตรียมตัวออกสู่ทะเล ที่เปรียบดังบ้านอันแสนคุ้นเคย

จุดเด่นของการพายคายัคอ่าวท่าเลน เพราะมีระยะทางไม่ไกลเกินไป แม้แต่มือใหม่ไร้ประสบการณ์ ก็สามารถสนุกกับกิจกรรมนี้ได้ไม่ยาก เริ่มต้นที่ 4 – 6 กิโลเมตร โดยนักท่องเที่ยวจะได้พบกับไฮไลท์ต่างๆมากมาย เช่น ถ้ำลอด ลากูนกลางทะเล ชายหาดส่วนตัว โตรกผา ป่าเกาะหินปูน ที่เคยใช้ถ่ายทำโฆษณา หรือภาพยนตร์มาหลายเรื่อง

image2
image3
การพายคายัค เป็นกิจกรรมแนวแอดเวนเจอร์ แต่จุดขายสำคัญ ต้องมีธรรมชาติที่ยังคงความดั้งเดิม และความสะอาดของสิ่งแวดล้อม ซึ่งความงามของธรรมชาติค่อยๆปรากฏชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ เมื่อเรือคายัคออกจากฝั่ง เข้าไปใกล้เกาะหินปูนกลางทะเลรูปทรงที่แปลกประหลาดของประติมากรรมหินงอกหินย้อย ทั้งงดงาม และน่าครั่นคร้าม ยิ่งทำให้มนุษย์ผู้มาเยือนเหลือเพียงขนาดกระจิริด

 image4
image5
image6

ก่อนพายเลาะเลียบไปตามแนวป่าเกาะเข้าไปสัมผัสกับลากูนด้านใน และผ่านไปสู่ป่าโกงกางใบเล็กที่มีรากยาวแตกแขนงคดเคี้ยวลำต้นสูงกว่าสิบเมตร บดบังให้แสงแดดเล็ดรอดลงมาได้เพียงบางส่วน สร้างอรรถรสราวกับเราเป็นมนุษย์ผู้มาบุกเบิกค้นพบความลับของผืนป่าดึกดำบรรพ์กลางทะเล

image7
image8
เพียง 2 ชั่วโมงเศษ เส้นทางเบื้องต้นของการพายคายัคของอ่าวท่าเลนก็สิ้นสุดลง ซึ่งระยะเวลาไม่มากไม่น้อยของโปรแกรมนี้ เพียงพอที่จะมอบความเพลิดเพลินให้แก่บรรดานักท่องเที่ยว ที่เดินทางข้ามน้ำข้ามทะเลมาจากแดนไกล และการพายคายัค ไม่เพียงแค่เป็นกิจกรรม แนวแอดเวนเจอร์ที่ได้ออกกำลังกาย แต่จะทำให้รับรู้ถึงความเป็นอิสระ ได้ออกไปสัมผัสธรรมชาติบริสุทธิ์ ด้วยเรี่ยวแรงและสองมือของตัวเอง

image9

กฎควรรู้

แต่ไม่ว่าความน่ามหัศจรรย์ภายในผืนป่า ชวนให้หลงใหลเพียงใด การพายคายัคก็มีข้อห้ามที่พึงตระหนัก เช่น เมื่อเข้าไปในป่าโกงกาง ไม่ควรลงจากเรือ เพราะความสมบูรณ์ของธรรมชาติ มีสัตว์ต่างๆจำนวนมาก ซึ่งอาจเป็นอันตรายกับมนุษย์ได้ ไม่ว่าจะเป็น ปลากระเบนมีพิษ หอยบางชนิดที่มีความคม ซึ่งชาวบ้านเรียกว่า หอยต่อย และถ้าไม่จำเป็นจริงๆก็ไม่ควรจับกิ่งไม้ เพราะมันอาจเป็นที่ซ่อนตัวของงูพังกา หรือ งูเขียวหางไหม้

image10

นอกจากนี้ อย่าชะล่าใจกับเจ้าสัตว์ที่แสนจะน่ารักน่าชังอย่างลิงแสม ที่มักออกมาด้อมๆมองๆผู้มาเยือน บ้างห้อยโหนเข้ามาปรากฏตัวให้เห็นโดยไม่เหนียมอาย ซึ่งบางครั้งมันกระโดดลงมาบนเรือ ถ้านักท่องเที่ยวไปสัมผัสตัว อาจทำให้มันตกใจและทำร้ายได้ ดังนั้นทางที่ดีจึงไม่ควรเข้าใกล้มากเกินไป

image11

อ่าวท่าเลน ต.เขาทอง อ.เมือง จ.กระบี่ (จากตัวเมืองราว 30 กม.)

บริษัทแนะนำ
Sea Kayak Krabi https://facebook.com/Seakayakk

mm88