เศรษฐา แก้ต่างปมยูเครน-รัสเซีย ลั่นอยากเห็นสันติภาพ แนะไทยเลี่ยงขัดแย้ง

0
45
สมัคร mm88

นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานที่ปรึกษาครอบครัวเพื่อไทย โพสต์เมื่อวันพฤหัสบดี (23 มี.ค.) ว่าตนอยากเห็นสันติภาพเกิดขึ้นท่ามกลางความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน

“ช่วงนี้มีคนพูดถึงเรื่องยูเครนและรัสเซียเป็นจำนวนมาก ในฐานะประชาชนคนนึงที่อยากเห็นสันติภาพเกิดขึ้น

ผมเชื่อว่าบทบาทที่ประเทศไทยควรยึดถือในเวทีระหว่างประเทศก็คือการร่วมป้องกัน และ หลีกเลี่ยงการมีส่วนร่วมในวิกฤติใหม่ๆ ที่อาจเกิดขึ้น รวมถึงการเป็นผู้สนับสนุนให้เกิดเสถียรภาพและสันติภาพอย่างยั่งยืนในประชาคมโลกด้วย

ทั้งนี้ ผมขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายให้ความสำคัญกับสวัสดิภาพของสตรี เด็ก เยาวชน และผู้ที่เปราะบางจากภาวะสงครามที่เกิดขึ้นครับ” นายเศรษฐาโพสต์

การโพสต์นี้เกิดขึ้นหลังจากอดีตนายกรัฐมนตรี นายทักษิณ ชินวัตร ให้ความเห็นต่อสงครามดังกล่าวผ่านการพูดคุยกับกลุ่มแคร์ เมื่อวันอังคาร (21 มี.ค.)

อดีตนายกรัฐมนตรีวิจารณ์ว่ายูเครน “ซวย” เพราะมีนายโวโลดิมีร์ เซเลนสกี เป็นประธานาธิบดี เพราะนายเซเลนสกีเคยเป็น “ตัวตลก” ที่ถูกชูให้เป็นพระเอกแต่สนุกไปหน่อยจนประเทศพัง และนายเซเลนสกีควรเจรจากับรัสเซียตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อไม่ให้เกิดสงคราม

ความเห็นดังกล่าวทำให้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตจำนวนหนึ่งมองว่านายทักษิณควรกล่าวโทษรัสเซียมากกว่าหรือไม่ที่ก่อสงครามและทำให้ประชาชนจำนวนมากเสียชีวิตและได้รับความเดือดร้อน ขณะเดียวกันก็ควรยกย่องนายเซเลนสกีที่ไม่หนีและทำหน้าที่ปกป้องประเทศแม้ไม่เคยมีประสบการณ์การเมืองมาก่อน

  • ย้อนวาทะโทนี่ทักษิณ จวกยูเครนซวยเหตุผู้นำตัวตลก ฟาดก้าวไกลคล้ายประชาธิปัตย์

mm88