แพทย์แถลงด่วน! "ตูน บอดี้สแลม" กระดูกคอทับเส้นประสาท แขนซ้ายชา-บางนิ้วขยับไม่ได้

0
194

สมัคร mm88

แพทย์แถลงด่วน! "ตูน บอดี้สแลม" กระดูกคอทับเส้นประสาท แขนซ้ายชา-บางนิ้วขยับไม่ได้

สร้างความวิตกกังวลให้กับแฟนคลับและแฟนเพลงที่ติดตามข่าวเป็นอย่างมาก เมื่อศิลปินร็อกชื่อดัง ตูน-อาทิวราห์ คงมาลัย หรือ ตูน บอดี้สแลม ถูกหามตัวส่งโรงพยาบาลหลังมีอาการชาบริเวณแขนด้านซ้าย และนิ้วมือซ้ายบางนิ้วไม่สามารถบังคับได้ตามปกติ ซึ่งผลวินิจฉัยจากการตรวจของแพทย์ผู้ดูแลพบว่า เป็นภาวะสืบเนื่องมาจากอาการกระดูกคอกดทับเส้นประสาท

ล่าสุดเวลา 16.00 น. วันนี้ (14 ธ.ค. 63) คณะแพทย์โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า นำโดย พันเอกหญิง ปริยนันทน์ จารุจินดา รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า, พันเอก ทิพชาติ บุณยรัตพันธุ์ ผู้อำนวยการกองออร์โธปิดิกส์ โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า และ พันโท ปวิณ คชเสณี ศัลยแพทย์โรคกระดูก โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ได้เชิญสื่อมวลชนร่วมฟังการแถลงข่าวอัปเดตอาการป่วยของ ตูน บอดี้สแลม ณ ห้องประชุมมรูสุวรรณ ชั้น 5 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบ โดยมีรายละเอียดดังนี้…

พันเอกหญิง ปริยนันทน์ – ช่วงประมาณวันที่ 10 ธันวาคม คุณตูนมีอาการค่อนข้างเยอะ ก็เลยไปรักษาในโรงพยาบาลของจังหวัดภูเก็ต ซึ่งทางนั้นก็ได้ให้คุณตูนรักษา รวมถึงมีการฉีดยาแก้อักเสบให้ แต่เนื่องจากการที่นอนพักอยู่ประมาณ 2-3 วัน คุณตูนก็ยังไม่หายปวดและแขนซ้ายก็ยังอ่อนแรง สุดท้ายทางคุณตูนจึงได้ตัดสินใจย้ายมารักษาตัวต่อที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม ช่วงเวลาบ่าย 2 กว่าๆ ตอนนี้คุณตูนได้รับการพิจารณาจากแพทย์แล้วว่าในเมื่อคุณตูนมีอาการปวดค่อนข้างเยอะ ก็เลยจะต้องให้คุณตูนนอนรักษาตัวอย่างต่อเนื่อง

พันเอกหญิง ปริยนันทน์ – จากการตรวจเบื้องต้น MRI พบว่ามีหมอนรองกระดูกข้อที่ 7 กดทับเส้นประสาท ซึ่งอาการนี้คุณตูนเคยเป็นมาครั้งหนึ่งแล้วเมื่อ 3 ปีก่อน สมัยวิ่งก้าวคนละก้าว แต่ตอนนั้นคุณตูนเป็นไม่มาก และเราก็ได้ดูแลจนหาย แต่จากการตรวจล่าสุดจากเดิมซึ่งเสื่อมเพียงไม่กี่เปอร์เซ็นต์ นิดๆ หน่อยๆ ไม่เกิน 10 เปอร์เซ็นต์ ตอนนี้ก็ได้ขยับขึ้นมาประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์ จึงทำให้มีอาการมากขึ้น

พันเอก ทิพชาติ – ขออนุญาตเรียนให้สื่อมวลชนทราบว่าเราดูแลโดยทีมแพทย์ รวมทั้งกายภาพบำบัด ซึ่งเราขอยืนยันว่าจะดูแลและรักษาคุณตูนให้ดีที่สุด

พันโท ปวิณ – ตั้งแต่มีอาการล่าสุดประมาณ 4 วันที่ผ่านมา จนกระทั่งมานอนที่โรงพยาบาลเมื่อวันที่ 13 หลังจากที่ได้ทำการตรวจร่างกายเพิ่มเติม เราก็พบว่าปัญหาของคุณตูนที่ทำให้นิ้วมือข้างซ้ายมีอาการอ่อนแรงลงประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ ร่วมกับมีอาการชาบริเวณมือ ซึ่งจากภาพ MRI พบว่า มีหมอนรองกระดูกต้นคอเบียดโดนเส้นประสาท โดยเฉพาะบริเวณข้างซ้ายอยู่ 2 ข้อ

พันโท ปวิณ – เราได้ประชุมกันและได้มีความเห็นให้คุณตูนพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล เพื่อรอให้อาการอักเสบลดลงเสียก่อน และทำกายภาพบบัด โดยเบื้องต้นจะติดตามอาการอย่างใกล้ชิดประมาณ 1-2 สัปดาห์

ถือว่าวิกฤตมากไหมสำหรับอาการของ ตูน บอดี้สแลม ?
พันเอกหญิง ปริยนันทน์ – คงไม่ถึงขั้นวิกฤตค่ะ แต่แค่ต้องพักโดยเฉพาะการขยับคอ ถ้าหากไม่งดกิจกรรมก็อาจจะรักษายากขึ้น แต่เบื้องต้นเราจะทำการรักษาไปทีละขั้นตอน ซึ่งก็คือยังไม่ผ่าตัดก่อน แต่ที่เราจะทำคือทำการดึงคอเพื่อให้มันไม่ไปกดทับเส้นประสาท และถ้าหากได้ผลดีก็จะได้ผลภายใน 2 สัปดาห์ แต่ถ้าหากผ่านไป 2 สัปดาห์แล้วมีอาการมากขึ้น หรือไม่ดีขึ้น ก็อาจจะต้องมีการผ่าตัด ซึ่งต้องพิจารณาร่วมกับผู้ป่วยด้วยค่ะ

ในกรณีที่มีการผ่าตัดต้องพักรักษาตัวนานเท่าไหร่ ?
พันเอกหญิง ปริยนันทน์ – ถ้าหากมีการผ่าตัดเรื่องการพักฟื้นอาจจะต้องใช้เวลา 2 เดือนขึ้นไป ดังนั้นเราจึงเลือกใช้วิธีไม่ผ่าตัดก่อน แต่อย่างไรก็ตามการพักผ่อนจริงๆ ก็ต้องใช้เวลา 2 เดือนขึ้นไปค่ะ

ระยะยาวจะส่งผลต่อการใช้ชีวิตไหม ?
พันโท ปวิณ – หากเรารักษาโดยการไม่ผ่าตัด และผลการรักษาเป็นไปได้ด้วยดี หลังจากนั้นคุณตูนก็อาจจะต้องใช้เวลาพัก 2 เดือน เพื่อให้คออยู่นิ่งๆ ที่สุด เพื่อที่คุณตูนจะได้กลับมาใช้ชีวิตอย่างปกติ จริงๆ แล้วอาการหมอนรองกระตูกของคุณตูนมีมาตั้งแต่เมื่อ 4-5 ปีก่อน แต่ว่าครั้งนี้มีอาการปวดมากกว่าเดิม และก็มีอาการอ่อนแรงเพิ่มขึ้น ซึ่งสาเหตุก็มาจากหลายๆ อย่างทั้งกิจกรรมในชีวิตประจำวัน หรือการกระแทก

อาการนี้จะส่งผลกระทบต่อเสียงร้องหรือการร้องเพลงไหม ?
พันเอกหญิง ปริยนันทน์ – เสียงร้องอาจมีผลกระทบอยู่บ้าง เนื่องจากนักร้องแต่ละคนก็จะมีท่าทางในการร้องเพลงแตกต่างกัน ดังนั้นเราจึงอยากให้คุณตูนถนอมสักนิดหนึ่ง หรืออาจต้องปรับเปลี่ยนการร้องในอนาคตเพื่อไม่ให้มันเกิดซ้ำอีก

จะสามารถกลับมาวิ่งได้เหมือนเดิมไหม ?
พันเอกหญิง ปริยนันทน์ – อันนี้อยู่ที่ผลการรักษาของเราในช่วง 2 เดือนนี้ และถ้าหากทุกอย่างกลับมาเป็นปกติ การใช้ชีวิตก็จะกลับมาเป็นปกติเช่นกัน แต่ที่เราไม่อยากให้ทำที่สุดก็คือการโยกคอ คือถ้าหาก 2 อาทิตย์นี้ตอบสนองดีขึ้น การขึ้นคอนเสิร์ตเบาๆ ก็น่าจะทำได้ค่ะ

อาการนี้สามารถรักษาหายขาดได้ไหม ?
พันโท ปวิณ – อาการหมอนรองกระดูกไปเบียดเส้นประสาทส่วนหนึ่งเกิดขึ้นจากความเสื่อม ฉะนั้นถ้าเราอายุเพิ่มขึ้นมันก็เป็นความเสื่อมโดยธรรมชาติ ทุกคนสามารถเป็นได้ครับ

คณะแพทย์โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า

สภาพจิตใจของคนไข้ตอนนี้เป็นยังไงบ้าง ?
พันเอกหญิง ปริยนันทน์ – เราคุยกับคุณตูนทุกวัน คุยกันหลายรอบ และคุณตูนมีกำลังใจดีมาก รวมถึงเขาเองก็รู้สึกเป็นห่วงแฟนเพลงที่สัญญาไว้เรื่องการเล่นคอนเสิร์ตช่วงปีใหม่ เรียกว่าเป็นห่วงคนอื่นมากกว่าตัวเองด้วยซ้ำ และเขาก็กลัวเหมือนกันว่าจะไม่กลับมาเป็นเหมือนเดิม กังวลเรื่องเสียงร้อง แต่อย่างที่บอกอาจต้องเปลี่ยนแค่สไตล์เท่านั้นเอง

ด้วยความที่พี่ตูนวิ่งยาววิ่งเยอะ หลายคนก็ค่อนข้างกังวลเรื่องนี้ ?
พันโท ปวิณ – อาจจะต้องรอดูตอนนี้ก่อนครับ 2 อาทิตย์ และก็ดูหลังจากนั้นไปอีก 2 เดือน

นิ้วที่ขยับไม่ได้ คือขยับไม่ได้ประมาณเท่าไหร่ ?
พันโท ปวิณ – ขยับได้ครับ แต่แค่อ่อนแรงลงประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์

พันเอกหญิง ปริยนันทน์ – ทางทีมแพทย์จะดูแลคุณตูนให้ดีที่สุด และทุกอย่างก็มีขั้นตอนของการดูแลรักษาอยู่ ซึ่งทางเรามั่นใจว่าจะดูแลคุณตูนอย่างดีที่สุด รวมถึงขอให้ทุกท่านคลายกังวล เพราะเมื่อการรักษาได้ผลส่วนที่เป็นการชาและก็ขยับก็จะกลับมาเป็นปกติค่ะ แต่ถ้าหากมีอะไรเปลี่ยนแปลงและสื่อมวลชนให้ความสนใจก็สามารถนัดเข้ามาสอบถามได้ค่ะ

mm88