แอมเนสตี้ แฉ ตำรวจเมียนมาใช้ ปืนกล-กระสุนจริง ยิงใส่นักศึกษาสาวในม็อบ

0
509

สมัคร mm88

แอมเนสตี้ แฉ ตำรวจเมียนมาใช้ ปืนกล-กระสุนจริง ยิงใส่นักศึกษาสาวในม็อบ

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล แถลงในวันนี้ว่า ตำรวจเมียนมาได้ใช้ปืนกลพร้อมกระสุนจริงยิงใส่กลุ่มผู้ประท้วงการก่อรัฐประหารในเมียนมา โดยมีการยิงผู้ชุมนุมคนหนึ่งที่เป็นหญิงสาววัย 20 ปีเข้าที่ศีรษะ

แอมเนสตี้แถลงดังกล่าว หลังมีการเผยแพร่คลิปวิดีโอในโลกออนไลน์ซึ่งแสดงเหตุการณ์ตำรวจกราดยิงเข้าใส่กลุ่มผู้ชุมนุมเมื่อวันอังคารที่เมืองเนปิดอว์

คลิปวิดีโอดังกล่าวแสดงภาพตำรวจเมียนมาถือปืนกล BA-94 หรือ BA-93 ที่ทำในเมียนมา เลียนแบบปืนกล Uzi ของอิสราเอล โดยตำรวจได้ยิง Mya Thwate Thwate Khaing ซึ่งเป็นนักศึกษาสาววัย 20 ปี เข้าที่ศีรษะ

แถลงการณ์ของแอมเนสตี้สวนทางกับคำกล่าวอ้างของทางการเมียนมาที่ระบุว่าตำรวจไม่ได้ใช้อาวุธที่มีอันตรายถึงชีวิตในการควบคุมฝูงชน

แพทย์เปิดเผยว่า Mya Thwate Thwate Khaing ถูกยิงด้วยกระสุนจริงเข้าที่ศีรษะ และแม้ว่าเธอได้สวมหมวกกันน็อกขณะชุมนุม แต่กระสุนได้ทะลุกะโหลกศีรษะฝังอยู่ในสมอง โดยแพทย์ไม่สามารถผ่าตัดเอากระสุนออกได้ ส่งผลให้ผู้ป่วยมีอาการสมองตายในขณะนี้ และมีชีวิตอยู่ด้วยเครื่องช่วยหายใจ ซึ่งแพทย์ระบุว่าอาจมีชีวิตอยู่ได้อีกไม่นาน

มีรายงานว่า กองทัพเมียนมาได้แจ้งให้โรงพยาบาลเนปิดอว์ส่งตัว Mya Thwate Thwate Khaing ให้กับทหารเพื่อให้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลของกองทัพ แต่โรงพยาบาลเนปิดอว์ได้ปฏิเสธ และยังคงให้ผู้ป่วยรายนี้รักษาตัวในห้องผู้ป่วยวิกฤตของโรงพยาบาล

มีการคาดการณ์กันว่า Mya Thwate Thwate Khaing ได้ตกเป็นเป้าของการถูกยิงในครั้งนี้ เนื่องจากเธอใส่เสื้อสีแดง ซึ่งเป็นสีของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ของนางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมา

นอกจาก Mya Thwate Thwate Khaing แล้ว ยังมีผู้ชุมนุมอีก 1 รายเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลเนปิดอว์ จากการถูกยิงเข้าที่หน้าอก แต่อาการไม่รุนแรง สื่อรายงานว่า ผู้ชุมนุมต่อต้านการทำรัฐประหารได้ถูกยิงบาดเจ็บอย่างน้อย 6 รายเมื่อวันอังคาร

mm88