โอกาสมาถึงแล้ว! ซีไอเอ เปิดรับสมัครคนรุ่นใหม่ เข้าร่วมงานหน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ

0
181

สมัคร mm88

โอกาสมาถึงแล้ว! ซีไอเอ เปิดรับสมัครคนรุ่นใหม่ เข้าร่วมงานหน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ

สำนักข่าวกรองกลางสหรัฐฯ หรือ CIA หวังกระตุ้นคนรุ่นใหม่เข้าร่วมงานกับหน่วยข่าวกรองของสหรัฐฯ สะท้อนภาพลักษณ์ใหม่ขององค์กรที่ทันสมัยและเข้าถึงหมู่คนหนุ่มสาวและคนหลากหลายเชื้อชาติมากกว่าที่เป็นอยู่

โปสเตอร์ภาพหญิงสาวสวย ผมดำขลับ หน้าตาคม ที่มุมหนึ่งเหมือนกับมีเชื้อสายฮิสแปนิก แต่อีกมุมเหมือนชาวตะวันออกกลาง พร้อมกับข้อความเชิญชวนให้เข้าร่วมงานกับสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐฯ หรือ CIA เป็นหนึ่งในแคมเปญที่หน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ ตั้งเป้าหมายในการจ้างคนรุ่นใหม่ที่มีความหลากหลายทางเชื้อชาติมาร่วมทีมมากขึ้น

ในเว็บไซต์ของ CIA ระบุว่า เราจะมอบสิ่งแวดล้อมสำหรับคนทำงานที่ชาญฉลาด มุ่งเน้นที่บุคลากรที่มีภูมิหลัง ความสนใจ ประสบการณ์ และมุมมองที่หลากหลาย พนักงานของเราจะทุ่มเททุกอย่างเพื่อปกป้องประเทศอย่างทั่วถึง

การปรับโครงสร้างขององค์กรข่าวกรองระดับชาติ ที่มีชื่อเล่นเรียกว่า แลงก์ลีย์ (Langley) ตามสถานที่ของสำนักงานใหญ่ในรัฐเวอร์จิเนียครั้งนี้ มุ่งเป้าไปกลุ่มคนรุ่นใหม่ ได้เริ่มขึ้นเมื่อปี 2018 ในยุคของจีนา ฮาสเพล (Gina Haspel) ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐฯ เพื่อจ้างชาวอเมริกันรุ่นใหม่ที่ดีที่สุดและเก่งที่สุด โดยไม่มีข้อจำกัดด้านเพศสภาพ เชื้อชาติ หรือพื้นเพด้านวัฒนธรรมใดๆ

ภาพลักษณ์ใหม่บนโลกออนไลน์ของ CIA เริ่มเปลี่ยนไปเมื่อ 4 มกราคมที่ผ่านมา ตั้งแต่การเปลี่ยนหน้าเว็บไซต์ที่ทันสมัยเป็นปัจจุบัน ที่สร้างความแตกต่างจากเว็บไซต์ของรัฐบาลสหรัฐฯ ทั่วไป เมื่อเทียบกับหน่วยงานที่ใกล้เคียงกันอย่างสำนักงานสืบสวนกลางของสหรัฐฯ หรือ FBI ที่เป็นภาพถ่ายบุคคลที่ต้องการตัวมากที่สุดในสหรัฐฯ

นอกจากการดึงดูดคนรุ่นใหม่มาร่วมงานผ่านการประกาศรับสมัครแล้ว CIA ยังมีบัญชีอินสตาแกรมเมื่อปี 2019 ตามมา พร้อมทั้งมีเว็บไซต์ที่มีโดเมน .onion โดเมนพิเศษที่เป็นช่องทางติดต่อบนดาร์กเว็บ ไว้สำหรับผู้ที่ต้องการสื่อสารกับ CIA อย่างปลอดภัยอีกทางหนึ่ง

การรีแบรนดิงของ CIA เป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันให้ CIA เป็นที่รู้จักและดึงดูดคนรุ่นใหม่ อายุ 18-35 ปี ให้เข้ามาร่วมงานกับ CIA ซึ่งซารา ลิชเทอร์แมน โฆษกของสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐฯ เปิดเผยว่า CIA ต้องการให้คนกลุ่มนี้นึกถึงองค์กรข่าวกรองเสมือนที่ทำงานซึ่งสามารถก้าวหน้าและเติบโต และพันธกิจของ CIA อย่างหนึ่ง คือ การสร้างองค์กรที่รับฟัง ให้ความเคารพ และให้คุณค่ากับทุกคน

คุณสมบัติของผู้ที่จะเข้ามาทำงานกับ CIA จะต้องเป็นพลเมืองอเมริกันหรือแม้จะมีสองสัญชาติก็ได้ อายุ 18 ปีขึ้นไป มีความพร้อมที่จะย้ายเข้ามาทำงานในกรุงวอชิงตัน และผ่านการตรวจสอบประวัติด้านความมั่นคงและด้านสุขภาพ

ส่วนตำแหน่งงานใน CIA ที่เปิดรับสมัครนั้น นอกจากนักวิเคราะห์ด้านคอมพิวเตอร์ไปจนถึงนักวิเคราะห์ด้านการทหารแล้ว ก็ยังมี กราฟฟิกดีไซน์เนอร์ นักวิทยาศาสตร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี นักวิเคราะห์ด้านอาวุธ และตำแหน่งนักทำแผนที่จากข้อมูลต่างๆ ที่รวบรวมมาได้ ซึ่งตำแหน่งนี้มีบทบาทสำคัญต่อการวิเคราะห์ด้านข่าวกรอง เพื่อเป็นข้อมูลการตัดสินใจให้กับผู้กำหนดนโยบายสำคัญๆของประเทศ รวมถึงประธานาธิบดีสหรัฐฯ ด้วย

หนึ่งประเด็นสำคัญที่หลายคนอยากรู้ คือ ทำงานใน CIA ได้เงินเท่าไหร่? ในประกาศรับสมัครงานของ CIA ระบุว่า รายได้รายปีของพนักงาน CIA จะอยู่ที่ตั้งแต่ 58,070 ดอลลาร์ หรือราว 1.74 ล้านบาทต่อปี ไปจนถึง 159,286 ดอลลาร์ หรือราว 4.78 ล้านบาทต่อปี ขึ้นอยู่กับทักษะและประสบการณ์ของแต่ละคน และเกือบทุกตำแหน่งจะต้องมีวุฒิปริญญาตรีหรือโทด้วย รวมทั้งการมีทักษะด้านภาษาอื่นๆ นอกเหนือจากภาษาอังกฤษจะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ

นอกจากนี้ สำหรับนักเรียนนักศึกษา CIA มีทุนการศึกษาให้ระดับปริญญาตรี เพื่อรองรับกำลังแรงงานรุ่นใหม่ที่จะเข้าร่วมองค์กร โดยมีทุนการศึกษาสูงสุดถึง 25,000 ดอลลาร์ หรือราว 750,000 บาทต่อปี สำหรับนักศึกษาที่เรียนด้านไอที การเงิน และด้านนโยบายต่างประเทศ

ไม่เพียงแค่คนหนุ่มสาวรุ่นใหม่อย่างรุ่นมิลเลเนียลหรือเจนซี ที่ CIA ให้ความสนใจ เพราะบนเว็บไซต์ของ CIA มีเว็บไซต์ย่อยที่เรียกว่า SpyKids ที่มีวิดีโอเกี่ยวกับสุนัขดมกลิ่นหาวัตถุระเบิด ที่มีเสียงเด็กหญิงคอยอธิบาย เพื่อสร้างความรู้จักและเข้าใจการทำงานของ CIA ให้กับเด็กๆ ด้วย

โดยบนเว็บไซต์ของ CIA ระบุว่า หลายคนอาจนึกถึงพนักงาน CIA ที่อยู่ในเสื้อคลุมยาว คอยส่งข้อความรหัสลับหากัน หรือแม้กระทั่งใช้อุปกรณ์แปลกๆ เช่น กล้องหรือโทรศัพท์แบบลับๆ ในการทำงาน เหมือนที่หลายคนเคยเห็นในภาพยนตร์ หรือในนวนิยายสายลับต่างๆ แต่ภาพที่เห็นนี้ก็เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น ไม่ใช่งานของ CIA ทั้งหมดที่มีอยู่

mm88