ใช้ “คอตตอนบัด” เช็ดหูบ่อยๆ ระวัง “ขี้หูอุดตัน” อันตรายต้องพบแพทย์

0
120
สมัคร mm88

อันตรายจากขี้หูอุดตัน ที่สาเหตุสำคัญมาจากการใช้คอตตอนบัดเช็ดในรูหูเป็นประจำ

รศ.นพ. ปารยะ อาศนะเสน ภาควิชาโสต นาสิก ลาริงซ์วิทยา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ระบุถึงอันตรายของการใช้ไม้พันสำลี (คอตตอนบัด) เช็ดในรูหูเป็นประจำ โดยเฉพาะหลังอาบน้ำ ว่า  การใช้ไม้พันสำลี ทำความสะอาดช่องหูชั้นนอก โดยเฉพาะหลังอาบน้ำ แล้วมีน้ำเข้าหู ซึ่งทำให้รู้สึกรำคาญ การกระทำดังกล่าวจะยิ่งกระตุ้น ทำให้ต่อมสร้างขี้หู ทำงานมากขึ้น มีปริมาณขี้หูที่ผลิตออกมามากขึ้น และยิ่งดันขี้หูในช่องหูให้อัดแน่นยิ่งขึ้น ทำให้ขี้หูอุดตันช่องหูชั้นนอกมากขึ้น

อาการเริ่มต้นของขี้หูอุดตัน

ผู้ป่วยมักมาพบแพทย์จากอาการที่พบได้เหล่านี้

  • คันในรูหู
  • เจ็บข้างในรูหู
  • มีเสียงในหู
  • วิงเวียนศีรษะ บ้านหมุน
  • การได้ยินลดลง
  • เมื่อมีอาหารติดเชื้อ อาจมีน้ำหรือหนองไหลออกมาจากรูหู

วิธีรักษาขี้หูอุดตัน

แพทย์จะพยายามนำขี้หูออกให้ อาจโดยการล้างช่องหูชั้นนอกด้วยน้ำเกลือ, การคีบ หรือดูดหรือใช้เครื่องมือแคะขี้หูออก

ถ้าไม่สามารถเอาออกได้ แพทย์อาจสั่งจ่ายยาละลายขี้หู เช่น โซเดียมคาร์บอเนต ให้ผู้ป่วยกลับไปหยอดหูเองที่บ้าน เมื่อขี้หูค่อยๆ นิ่มตัวลง เอาออกง่ายขึ้น หลังจาก 1 สัปดาห์แพทย์จะนัดมาเอาขี้หูออกให้อีกครั้ง

ห้ามผู้ป่วยพยายามเอาขี้หูออกเอง เพราะต้องใช้อุปกรณ์และวิธีที่ถูกต้อง มิฉะนั้นอาจทำให้ขี้หูอัดแน่น เอาออกยากกว่าเดิม

วิธีป้องกันขี้หูอุดตัน

  1. พยายามไม่ใช้ไม้พันสำลีทำความสะอาดหู หรือปั่นหูอีก 
  2. ถ้าน้ำเข้าหูทำให้รู้สึกรำคาญจนต้องปั่น หรือเช็ดหู ควรป้องกันไม่ให้น้ำเข้าโดยหาสำลีชุบวาสลีน หรือที่อุดหูสำหรับนักดำน้ำ ซึ่งมีขายตามร้านกีฬา มาอุดหูเวลาอาบน้ำ หรือผู้หญิงที่สวมหมวกอาบน้ำ ควรดึงหมวกให้มาคลุมใบหู เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำเข้าหู
  3. ถ้าเป็นคนที่มีความเสี่ยงขี้หูแห้ง แข็ง อุดตันบ่อย อาจใช้ยาละลายขี้หู หยอดในหูเป็นประจำ เพื่อทำการล้างขี้หู อาจใช้เพียงอาทิตย์ละครั้ง ถ้าไม่มีปัญหา อาจห่างออกไป เป็น 2 หรือ 3 หรือ 4 อาทิตย์ หยอด 1 ครั้ง ก็จะช่วยลดการอุดตันของขี้หู ในช่องหูชั้นนอกได้
mm88