ไร้เงา "พระอานนท์" กองเชียร์ "โจ้ถุงดำ" ไม่กลับมาจำวัดที่เพชรบูรณ์

0
115
สมัคร mm88

วันที่ 30 สิงหาคม 2564 จากกรณีที่ พระอานนท์ ธมมโชโต ซึ่งเดินทางไปให้อาหาร และให้กำลังใจ พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล หรือ ผกก.โจ้ อดีต ผกก.สภ.เมืองนครสวรรค์ ผู้ต้องหาคดีคลุมถุงดำผู้ต้องหายาเสพติดจนเสียชีวิต และภายหลัง วัดภัทรสิทธาราม ได้ออกหนังสือคำสั่งเจ้าอาวาส ให้พระอานนท์ พ้นออกจากวัด เพราะประพฤติผิดทางโลกวัชชะ เป็นที่ติเตียนทั่วไป

  • “วัดภัทรสิทธาราม” สั่งให้ “พระอานนท์” พ้นวัด ปมหิ้วอาหารให้กำลังใจอดีตผู้กำกับโจ้

วันนี้ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่วัดไพรสณฑ์ศักดาราม ซึ่งถูกอ้างว่าเป็นวัดที่พระอานนท์สังกัดอยู่นั้น ก็ไม่พบพระอานนท์อยู่ที่วัดแห่งนี้ โดยทางฝ่ายสงฆ์ ไม่ขอให้บันทึกภาพภายในวัด และไม่ขอให้สัมภาษณ์ ถึงกรณีของพระอานนท์ แต่ให้ข้อมูลเบื้องต้นว่า พระอานนท์เคยอยู่ที่วัดแห่งนี้จริง แต่ย้ายออกไปนานกว่า 3 ปีแล้ว ตั้งแต่ช่วงไปเรียนปริญญา ที่ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตนครสวรรค์ และไปพำนักที่ วัดภัทรสิทธาราม อำเภอเมืองนครสวรรค์ และยืนยันว่าพระอานนท์ ไม่ได้จำวัดอยู่ที่นี่นานแล้ว

จากนั้นผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยัง วัดประชานิมิต ตำบลท่าโรง อำเภอวิเชียรบุรี จังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งวัดแห่งนี้ทราบว่าเป็นวัดอีกแห่งหนึ่งที่พระอานนท์เคยมาบวช โดยมีพระสุธีวชิราภรณ์ รองเจ้าอาวาสวัดประชานิมิต เป็นพระอุปัชฌาย์ ให้กับทางพระอานนท์ ทำให้ทราบว่าทางด้านพระอุปัชฌาย์เองก็ได้ออกหนังสือ ถึงวัดไพรสณฑ์ศักดาราม ข้อความระบุ พระอานนท์ ยังไม่พ้นพรรษา 5 ในฐานะพระอุปัชฌาย์ ขอให้ทางวัดไพรสณฑ์ส่งตัวพระอานนท์กลับมา เพื่อจะได้ให้คำแนะนำว่ากล่าวตักเตือน เพื่อให้พระอานนท์อยู่ในกรอบแห่งพระธรรมวินัย กฎหมายบ้านเมือง และระเบียบของมหาเถระสมาคม

จากการสอบถาม พระสุธีวชิราภรณ์ รองเจ้าอาวาสวัดประชานิมิต พระอุปัชฌาย์ กล่าวว่า คนเองเป็นพระอุปัชฌาย์ ให้กับพระอานนท์ ตั้งแต่ปี 2560 แต่ก็อยู่ที่วัดนี้ไม่นาน จะไปๆ มาๆ เพราะพระอานนท์ ติดเรียนที่ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตนครสวรรค์ ในระดับปริญญาโท

หลังจากนั้น พระอานนท์ ได้ย้ายสังกัด จากวัดประชานิมิต ไปอยู่ที่วัดไพรสณฑ์ศักดาราม เพราะเรียนปริญญาตรีที่นั่น ส่วนเรื่องพระอานนท์นำอาหารไปให้อดีตผู้กำกับโจ้นั้น อาตมามองว่า เป็นสิทธิส่วนตัว แต่อาตมามองว่าโดยฐานะของท่านที่เป็นภิกษุนั้น ไม่ควรไปแสดงออกในเรื่องการสวนกระแสของทางโลก ควรปล่อยให้เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่

แต่การแสดงออก เราเองไม่สามารถจำกัดสิทธิของท่านได้ ส่วนการที่พระอานนท์ หากจะกลับมาอยู่ที่วัดแห่งนี้ ถ้าพูดถึงในแง่พุทธศาสนา อาตมาเองก็ต้องพิจารณาตามความเหมาะสม เช่น จะอยู่ในฐานะอะไร แต่ถ้ากลับมาแล้ว จะต้องว่ากล่าวตักเตือน แต่ไม่ใช่ยุยงส่งเสริม เพราะการเป็นสมณะ นั้นไม่ควรจะกระทำ

mm88