นอนไม่หลับ “นับแกะ” ได้ผลจริงหรือไม่ จากข้อมูลทางวิทยาศาสตร์

0
107
สมัคร mm88

นอนไม่หลับทีไร ต้อง “นับแกะ” ทุกที จริงๆ แล้วในทางวิทยาศาสตร์แล้ว ความเชื่อที่ว่า นอนไม่หลับให้นับแกะ ได้ผลจริงหรือไม่

นอนไม่หลับ “นับแกะ” ได้ผลจริงหรือไม่

หลายคนคงเคยได้ยินว่า เวลานอนไม่หลับให้นับแกะดู แต่กลับไม่เคยมีข้อเฉลยว่าต้องใช้แกะกี่ตัว? ถึงจะหลับ แต่กุศโลบายนี้ ในทางวิทยาศาสตร์อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างสมาธิกับการเข้านอนไว้หลายประเด็น บ้างก็ว่าสมาธิสามารถกระตุ้นการเปลี่ยนแปลงของสมองได้ถาวร การหลั่งสารเมลาโทนิน (Melatonin) และการมีสารซีโรโทนิน (Serotonin) อย่างสมดุล ช่วยให้ร่างกายหลับในปริมาณมากขึ้น จะเป็นตัวส่งสัญญาณให้ส่วนอื่นๆ ของร่างกายทำงานช้าลงเพื่อเข้าสู่สภาวะพักผ่อน 

ในทางตรงกันข้าม บางชุดข้อมูลกลับระบุว่า การพยายามตั้งใจนอนหรือการนอนหลับในเวลาที่ร่างกายยังไม่ง่วง จะทำให้นอนหลับยาก หากทำซ้ำๆ จะส่งผลให้เกิดภาวะนอนไม่หลับหรือนอนหลับยาก ข้อมูลจาก Sleep Foundation เพิ่มเติมว่าวิธีการดังกล่าวยังไม่ใช้แก้ปัญหาโรคที่เกี่ยวกับการนอนผิดปกติต่างๆ ทั้งโรคนอนไม่หลับ (Insomnia) ภาวะหยุดหายใจขณะหลับ (OSA) หรือ โรคลมหลับ (Narcolepsy)

ดังนั้น อาจไม่สามารถสรุปได้ 100% ว่าวิธีนับแกะเป็นวิธีที่ดีในการแก้ปัญหานอนไม่หลับหรือไม่ อาจเหมาะกับการลองนับแกะในเวลาไม่เกิน 10-15 นาที หากหลังจากนั้นไปแล้ว วิธีนับแกะอาจไม่ได้ผลอีกต่อไป และไม่ควรทนนับต่อจนได้แกะเป็นฟาร์ม

นอนไม่หลับ ควรทำอย่างไร

หากนอนไม่หลับจริงๆ พลิกตัวไปมา นับแกะไปเป็นฝูงแล้วก็ยังไม่ง่วง ข่มตาหลับไปนานมากกว่า 20-30 นาทีแล้วยังไม่เวิร์ค ไม่จำเป็นต้องพยายามข่มตานอนหรือนับแกะต่อไป ควรลุกขึ้นมาทำกิจกรรมที่ผ่อนคลายสมอง สามารถลองเลือกทำกิจกรรมที่ตัวเองน่าจะชอบดู จนกว่าจะเจอวิธีที่เหมาะสมกับตัวเอง เช่น

  • ดื่มนมอุ่นๆ
  • อ่านหนังสือ (แนะนำแนวเบาสมอง ไม่เลือกเรื่องที่ทำให้หัวใจเต้นแรง)
  • ฟังเพลงเบาๆ (เลือกแนวดนตรีที่มีจังหวะช้าๆ)
  • ดูวิวท้องฟ้านอกหน้าต่าง
  • ฯลฯ

ไม่แนะนำให้เปิดทีวี คอมพิวเตอร์ มือถือ หรือแท็บเลตมาดู เพราะแสงสีฟ้าจากหน้าจออิเล็กทรอนิกส์รบกวนสายตา และทำให้ตื่นตัว นอนหลับยากกว่าเดิม

หากมีปัญหานอนไม่หลับเรื้อรัง นอนไม่หลับ หรือหลับยากกว่าปกตินานมากกว่า 1-2 สัปดาห์ขึ้นไป ควรพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยหาสาเหตุและหาวิธีรักษาที่ตรงจุดต่อไป

mm88