โรค "ซึมเศร้า" ส่งผลกระทบต่อร่างกายไม่น้อยไปกว่าที่จิตใจ

0
114
สมัคร mm88

“ใจเป็นนาย กายเป็นบ่าว”

ประโยคนี้อาจจะยังใช้ได้อยู่ เมื่ออาการที่เกิดกับจิตใจหลายๆ อย่าง ส่งผลกระทบต่อร่างกาย เป็นตัวเร่งความเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคมากมาย ตั้งแต่ความเครียดเล็กน้อย ไปจนถึงปัญหาทางจิตใจ โรคที่เกี่ยวกับสุขภาพจิต ที่เกิดขึ้นกับการทำงานของระบบประสาทผิดปกติ จนต้องเข้ารับการรักษาด้วยยาอย่างจริงจัง

โรคซึมเศร้าเอง ก็เป็นอีกโรคหนึ่งที่นอกจากผลกระทบต่อจิตใจที่ทำให้หลายคนใช้ชีวิตอย่างยากลำบากแล้ว สภาพร่างกายภายนอกที่มองเห็นได้ด้วยตาก็อาจจะค่อยๆ แย่ลงจนคุณอาจไม่ทันสังเกตก็ได้ โดยพบว่า 75% ของผู้ป่วยโรคซึมเศร้ามีอาการทางร่างกายควบคู่ไปด้วย

โรค “ซึมเศร้า” ส่งผลกระทบต่อร่างกายอย่างไรบ้าง

  1. อ่อนเพลีย ไร้เรี่ยวแรง

World Health Organization (WHO) ระบุว่า มากกว่า 50% ของผู้ป่วยโรคซึมเศร้ามักมีปัญหาเกี่ยวกับเรี่ยวแรงในร่างกายที่ลดน้อยลง อ่อนเพลียง่าย แม้ว่าจะไม่ได้ทำกิจกรรมหนักใดๆ

  1. อาการเจ็บปวดอย่างไร้สาเหตุทั่วร่างกาย

ที่น่าแปลกคือ โรคซึมเศร้า มักทำให้ผู้ป่วยมีอาการป่วยอิดๆ ออดๆ ปวดตรงนี้ เจ็บตรงนี้อย่างหาสาเหตุไม่ได้ เช่น ปวดหัว มึนหัว ปวดท้อง ปวดคอ ปวดหลัง ปวดเมื่อยตามเนื้อตัว ในทางกลับกันอาการเจ็บปวดเรื้อรังที่รักษาเป็นระยะเวลานานแล้วไม่ดีขึ้น หรือลดทอนคุณภาพชีวิต ก็อาจเป็นสาเหตุของโรคซึมเศร้าได้เหมือนกัน

  1. ระบบทางเดินอาหารมีปัญหา

ผู้ป่วยโรคซึมเศร้ามักมีปัญหากับระบบทางเดินอาหาร ที่ทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ ปวดท้อง ท้องอืด ท้องเฟ้อ ท้องเสีย หรือท้องผูกได้ โดยอาจมีสาเหตุมาจากการขาดการดูแลเรื่องอาหารการกินให้เหมาะสมและถูกสุขลักษณะ

  1. นอนหลับไม่เต็มอิ่ม

เมื่อไรก็ตามที่โรคซึมเศร้าถามหา อาการแรกๆ ที่อาจเกิดขึ้นและสังเกตได้ง่ายที่สุด คือความผิดปกติในการนอน นอนไม่หลับ กระสับกระส่าย หรือแม้กระทั่งนอนหลับไม่เต็มอิ่ม หลับๆ ตื่นๆ ไปจนถึงนอนหลับครบตามชั่วโมงที่ควรจะนอน แต่ตื่นมาก็ยังง่วงเพลีย เป็นต้น

  1. ความดันสูงและโรคเกี่ยวกับหัวใจ

โรคซึมเศร้าทำให้เกิดความเครียดเรื้อรังซึ่งนำไปสู่ความเสี่ยงต่อโรคความดันโลหิตสูงได้ นอกจากนี้ภาวะความดันโลหิตสูงจะเพิ่มความเสี่ยงให้เกิดภาวะหัวใจขาดเลือด และโรคหลอดเลือดสมองได้

  1. น้ำหนักเพิ่ม-น้ำหนักลด

เมื่อคุณมีอาการของโรคซึมเศร้า วิถีชีวิตของคุณอาจเปลี่ยนไป ทั้งการกินเยอะขึ้น กินน้อยลง ขาดการออกกำลังกาย หรือกินอาหารไม่ครบ 5 หมู่จนอาจเสี่ยงขาดสารอาหาร พฤติกรรมเหล่านี้ทำให้เสี่ยงน้ำหนักเพิ่ม หรือลดได้โดยที่เจ้าตัวอาจไม่ได้ตั้งใจ

หากพบว่าคุณอาจมีความเสี่ยงในการเป็นโรคซึมเศร้า ควรเข้ารับการตรวจวินิจฉัย รวมถึงเข้ารับการรักษาอย่างถูกต้อง เพื่อที่จะได้กลับมาเป็นคนดีคนเดิมไม่ซึมเศร้าอีกต่อไปได้ในอนาคต

mm88