ออกกำลังกาย 5 ชม./สัปดาห์ ลดเสี่ยง “มะเร็ง” ได้

0
141
สมัคร mm88

งานวิจัยที่ตีพิมพ์เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2021 ในวารสาร Medicine & Science in Sports & Exercise ระบุว่า เราจะสามารถลดปริมาณผู้ป่วยโรคมะเร็งในสหรัฐอเมริกาได้นับหมื่นๆ คนในแต่ละปี หากทุกคนออกกำลังกายมากขึ้น

นักวิจัยสรุปรายงานการออกกำลังกายผ่านกิจกรรมต่างๆ ของคนอเมริกันมากกว่าครึ่งล้านคน รวมถึงผู้ป่วยโรคมะเร็งต่างๆ ในทุกรัฐ และในโคลอมเบียตั้งแต่ปี 2013-2016 นักวิทยาศาสตร์คาดคะเนว่าราว 3% ของรายงานการป่วยด้วยโรคมะเร็งในแต่ละปี (ราว 46,000 คน) อาจมีสาเหตุจากการขาดการออกกำลังกาย หรือการออกกำลังกายที่น้อยว่า 300 นาทีต่อสัปดาห์ อัตราการเกิดโรคมะเร็งในส่วนต่างๆ เช่น ท้อง มดลูก ลำไส้ใหญ่ หลอดอาหาร เต้านม และกระเพาะปัสสาวะ ต่ำลงในคนที่ออกกำลังกายเป็นประจำ โดยเฉพาะกลุ่มคนที่ออกกำลังกายมากกว่า 300 นาทีต่อสัปดาห์ด้วยการออกกำลังกายระดับกลาง เช่น เดินเร็ว การออกกำลังกาย 300 นาทีต่อสัปดาห์ เฉลี่ยต่อวันอยู่ที่ 43 นาที

อย่างไรก็ตาม งานวิจัยนี้เป็นงานวิจัยที่มีการรวบรวมข้อมูลจากการสังเกตเท่านั้น ยังไม่มีปัจจัยยืนยันอย่างแท้จริงว่าการเพิ่มการออกกำลังกายจะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งได้อย่างแท้จริง แต่ยังมีหลักฐานที่ยืนยันได้อย่างชัดเจนว่าการออกกำลังกายในระดับนี้แนะนำไปนี้ช่วยลดการเกิดโรคอันตรายต่างๆ ได้จริง เช่น โรคหัวใจ หลอดเลือดสมอง เบาหวาน สมองเสื่อม รวมถึงโรคมะเร็งที่พบได้บ่อย

mm88