เตือน! ป่วย "โควิด-19" อย่าซื้อยา "ฟาวิพิราเวียร์" กินเอง

0
116
สมัคร mm88

นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า การจ่ายยาฟาวิพิราเวียร์นั้น ต้องผ่านดุลยพินิจของแพทย์ เพื่อป้องกันมิให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพร่างกายของผู้ใช้ ดังนั้นจึงไม่ควรรับยามากินเอง

ยาฟาวิพิราเวียร์ คืออะไร

ยาฟาวิพิราเวียร์ เป็นยาสำคัญที่ใช้ในการรักษาผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่ไม่สามารถแจกจ่ายให้กับผู้ป่วยทุกรายได้ โดยเฉพาะกลุ่มผู้ป่วยที่ไม่มีอาการ หรือมีอาการเล็กน้อย ไม่มีปอดอักเสบ ไม่มีปัจจัยเสี่ยงต่อการเป็นโรครุนแรง ไม่จำเป็นต้องรับยาต้านไวรัส เพราะสามารถหายเองได้ 

ยาฟาวิพิราเวียร์ จัดเป็นยาควบคุมพิเศษ การจะจ่ายยาให้กับผู้ป่วยแต่ละรายนั้นจะต้องขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแพทย์เท่านั้น

หากพบเห็นโรงพยาบาล สถานพยาบาล หรือสถานที่ไหนอ้างว่ารับยาฟาวิฯ ได้ฟรี รวมทั้งมีโฆษณาอื่นๆ ของโรงพยาบาลที่เข้าข่ายโอ้อวดเกินจริง ขอให้ทราบว่าเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติสถานพยาบาล พ.ศ. 2541 ในเรื่องของการโฆษณา ได้แก่

  1. สถานพยาบาลกระทำการเผยแพร่โฆษณาหรือประกาศฯ โดยไม่ได้ขออนุมัติ และได้รับอนุมัติจากผู้อนุญาต ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาทและให้ปรับอีกวันละไม่เกิน 10,000 บาท จนกว่าจะระงับการโฆษณา
  2. สถานพยาบาลกระทำการโฆษณาหรือประกาศ อันเข้าข่ายเป็นเท็จ โอ้อวดเกินจริง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ปรับอีกวันละไม่เกิน 10,000 บาทจนกว่าจะระงับการโฆษณา นอกจากนี้ ยังถือเป็นการกระทำผิดพระราชบัญญัติยา พ.ศ. 2510 ซึ่งไม่อนุญาตให้มีการโฆษณายาฟาวิพิราเวียร์อีกด้วย
mm88