อนุทิน ยัน สธ.ยังเอาอยู่ ไทยควบคุม “ไวรัสโคโรน่า” ได้ ขอกำลังใจอย่าดุด่า

0
660
บันทึกฉบับร่างอัตโนมัติ
ภาพไฮไลต์

“อนุทิน” แจง สธ.ยังเอาอยู่ หลังพบนักท่องเที่ยวจีนติดเชื้อไวรัสโคโรน่า เพิ่ม 6 ราย เผย 8 คนแรกหายแล้ว วอน ขอกำลังใจ อย่าด่า ชี้ เป็นไปไม่ได้หากพบป่วยและจะไม่มาหาหมอ เชื่อ คนจีนมีวุฒิภาวะพอ

วันที่ 28 ม.ค. นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้รับรายงานว่า พบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรน่า อีก 6 ราย เมื่อวานนี้ และได้รายงานต่อนายกรัฐมนตรีให้ทราบแล้ว ซึ่งทั้ง 6 คน เป็นเครือญาติกันและเดินทางมาในกรุ๊ปทัวร์เดียวกัน ส่วน 8 คนเดิม ที่ทางกระทรวงสาธารณสุขดูแลอยู่ ขณะนี้หาย เดินทางกลับไปแล้ว 3 อีก 2 ราย กำลังจะกลับ ส่วนอีก 3 รายได้รับรายงานว่าหายแล้ว แต่ต้องรอผลการตรวจซ้ำเพื่อยืนยันว่า หายเป็นปกติหรือไม่ พร้อมขออย่ามองว่า การที่พบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นเป็นความล้มเหลวแต่ในทางการแพทย์ยิ่งพบเยอะขึ้น ถือเป็นการทำงานที่มีประสิทธิภาพ ความล้มเหลวจะเกิดขึ้นต่อเมื่อรักษาและควบคุมไม่ได้ แต่ตอนนี้ยืนยันว่า กระทรวงสาธารณสุขเอาอยู่ แต่สิ่งสำคัญคือกำลังใจ ขออย่าดุด่าว่ากล่าว เพราะไม่สร้างสรรค์ อาจจะแนะแนวตำหนิได้ และพร้อมรับฟังเมื่อมีเหตุผล

นายอนุทิน ยังได้ประเมินร่วมกับผู้เชี่ยวชาญ ว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า น่าจะกินเวลาไปประมาณ 6 เดือน เพราะโรคซาร์และเมอร์ส ก็แพร่ระบาดประมาณ 9 เดือน แต่ไวรัสโคโรน่า ทางประเทศต้นทางมีการปิดเมือง ก็คาดว่าน่าจะควบคุมได้เร็วกว่า

ยืนยันว่า การดำเนินการทุกอย่างเป็นไปตามหลักสากล แต่ไม่สามารถห้ามผู้ป่วยเดินทางได้ และระหว่างเดินทางอาจจะยังไม่แสดงอาการ แต่ตอนนี้ยังสามารถควบคุมได้ ที่สำคัญเชื้อไวรัสโคโรน่า เมื่อนำมาเปรียบเทียบกับโรคซาร์และเมอร์ส ยังไม่อันตรายเท่า

“สำหรับคณะกรรมการอำนวยการเตรียมความพร้อมป้องกันและแก้ไขโรคติดต่ออุบัติใหม่แห่งชาติ ได้มีการเชิญแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ที่เคยทำงานร่วมกันในสมัยโรคซาร์สและหวัดนกระบาด แต่ยอมรับ ส่วนตัวไม่สามารถสั่งการได้ทุกคน แต่หากใครไม่ทำงานจะฟ้องนาย ส่วนค่าใช้จ่ายในการรักษา คนไทยไม่ต้องกังวลเพราะว่ามีสิทธิ์ประกันสุขภาพแต่สำหรับชาวจีน เราก็ดูแล หากเขาจ่ายได้ก็จ่ายแต่หากจ่ายไม่ได้ก็ถือว่า เป็นการดูแล เพื่อไม่ให้เกิดการแพร่กระจายของเชื้อต่อ” รมว.สธ. กล่าว…

นายอนุทิน ยังปฏิเสธว่า เป็นไปไม่ได้ หากนักท่องเที่ยวพบว่า ตัวเองมีอาการป่วยและจะไม่เดินทางมาโรงพยาบาล เพราะเมื่อเขาเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยก็ถือว่า ต้องมีวุฒิภาวะพอว่า เมื่อเกิดอาการจะต้องทำอย่างไรและต้องไปรักษาที่ไหน

ข่าวอื่นที่เกี่ยวข้อง

ตามข่าวก่อนใครได้ที่ – Website : www.thairath.co.th – LINE Official : Thairath

ดูข่าวต้นฉบับ